Sẽ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không để ‘kìm’ giá vé?
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Theo Bộ Tài chính, giá nhiên liệu thế giới liên tục tăng cao trong thời gian qua khiến các hãng vận tải hàng không như Vietnam Airlines, Pacific Airlines… bị lỗ trên các chuyến nội địa. Trong khi đó thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu phục vụ hàng không vẫn giữ nguyên thuế suất nhập khẩu 15% trong nhiều năm qua.

Một quan chức Bộ Tài chính cho hay trong lúc Chính phủ yêu cầu các đơn vị này tiếp tục giữ giá vé, đồng thời khống chế mức giá trần cho các trục bay nội địa là 1,7 triệu đồng, giảm thuế nhiên liệu đầu vào là việc làm tốt nhất có thể nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Các mức thuế đang được xem xét và ban hành trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) cũng có văn bản đề nghị Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu nhiên liệu xuống 0% thay cho mức 15% hiện hành. Hiện nhiên liệu bay đang chiếm khoảng 33,3% chi phí hoạt động, việc giá thế giới tăng cao trong thời gian qua đang đẩy hãng đứng trước khả năng phải chịu nguồn chi phí phát sinh lớn.

Năm 2008, Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch kinh doanh khi giá nhiên liệu Jet A1 trên thế giới ở mức 90,44 USD một thùng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2008 đến nay, giá mặt hàng này liên tục tăng kỷ lục, trong đó tháng 1 là 106,15 USD một thùng, tháng 2 – 111,1 USD một thùng, tháng 3 – 125,37 USD một thùng và tháng 4 là trên 143 USD một thùng. Bình quân giá Jet A1 trong quý I tăng 20% so với kế hoạch.

Với mức giá này sau khi cộng các loại phí trong 3 tháng đầu năm, Vietnam Airlines tăng 22,3% so giá kế hoạch – tương đương với 2.260 tỷ đồng, tăng 409 tỷ đồng so với kế hoạch. Nếu 3 tháng còn lại của năm mà thuế nhập khẩu xăng dầu không thay đổi thì chi phí nhiên liệu của hãng sẽ bị đội thêm khoảng 40 tỷ đồng.

Nhiên liệu tăng cao cũng là lý do khiến Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific hoãn mở thêm hai đường bay TP HCM – Đà Lạt và TP HCM – Buôn Mê Thuột. Hãng cho biết với giá nhiên liệu hiện hành nếu không giãn tiến độ mở thêm các đường bay nội địa thì khả năng tài chính của công ty không đủ duy trì hoạt động.

Nguồn: Báo điện tử VnExpress