Sẽ nới điều kiện nhập ô tô mới?
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Như vậy, các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ô tô đang sống lay lắt với việc kinh doanh xe cũu, hoặc đã chuyển sang làm đại lý chính hãng cho một số nhãn hiệu xe của Trung Quốc sẽ lại có cơ hội quay lại với hoạt động nhập khẩu ô tô.

Hiện Bộ Công thương cũng có những động thái tháo gỡ khó khăn cho các DN nhập khẩu ô tô đã đặt cọc tiền trước khi Thông tư 20 được ban hành, khi cho phép tiếp tục nhập khẩu hàng với số lượng, chủng loại và thời hạn thực hiện khoảng 3 tháng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, một số chuyên gia thừa nhận, có 2 lý do để cân nhắc việc bỏ quy định phải có Giấy chỉ định ủy quyền từ chính hãng sản xuất, kinh doanh sở hữu nhãn hiệu ô tô.

Thứ nhất, để tạo ra nguồn cung về xe nhiều hơn, thay vì chỉ có sự độc quyền của các nhãn hiệu này thông qua hệ thống phân phối do doanh nghiệp tự xây dựng. Đặc biệt, trong tình hình sản xuất, lắp ráp trong nước ngày càng thu hẹp, nhường chỗ cho xe nguyên chiếc nhập khẩu.

Lý do thứ hai quan trọng hơn là sự sụt giảm mạnh của thu ngân sách nhà nước từ ô tô nhập khẩu cũng như linh kiện ô tô thông qua các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

Bình luận về khả năng cơ quan hữu trách xem xét bỏ yêu cầu Giấy ủy quyền chính hãng, đại diện một doanh nghiệp ô tô (hiện có doanh số bán xe mới dưới 9 chỗ lớn thứ 2 trên thị trường, có ủy quyền chính thức của một hãng xe Hàn Quốc) cho hay, trước đây, dù được chính hãng chỉ định, doanh nghiệp cũng không dám đầu tư mạnh để mở rộng hệ thống bán hàng ở các khu vực.

Nguyên do là chi phí để đầu tư hệ thống đại lý bán hàng theo tiêu chuẩn của hãng rất lớn, trong khi lại phải cạnh tranh với các salon, showroom khác có chi phí đầu tư thấp do không phải tuân theo các tiêu chuẩn của hãng. Đó là chưa kể nguồn xe nhập khẩu chính thức được chỉ định của hãng ở nước ngoài cũng rất nghiêm ngặt về giá cả, hóa đơn, chứng từ… 

“Sau khi có Thông tư 20, chúng tôi đã đầu tư khá nhiều tiền để nâng cấp, mở rộng hệ thống đại lý, nhằm phủ sóng bán hàng tới nhiều khu vực. Giá xe niêm yết rõ ràng theo giá của hãng trên toàn cầu, giúp cơ quan chức năng có thể dễ dàng kiểm tra trong việc thu nộp thuế các loại. Vì thế, nếu nới lỏng các điều kiện nhập khẩu xe, thì thiệt hại của doanh nghiệp đầu tư đàng hoàng theo chính sách của Nhà nước là khó tránh. Nếu chính sách cứ thay đổi liên tục thế này, doanh nghiệp không thể yên tâm làm ăn lâu dài được”, ông này nhận xét.

Còn nhớ, Bộ Công thương khi lý giải cho việc ban hành Thông tư 20 đã nhấn mạnh rằng, đây là việc nhằm góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế nhập siêu và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Cũng để bảo vệ cho các lý do trên, nên vụ việc Công ty Hưng Long nhập khẩu tổng cộng 62 xe ô tô Lexus với Giấy ủy quyền không phải của chính hãng đã được chính Bộ Công thương lúc đầu chấp nhận với việc cấp giấy phép nhập khẩu tự động cho 46 xe Lexus, sau đó lại không chấp nhận giấy ủy quyền này, nên doanh nghiệp buộc phải tái xuất 16 xe Lexus lô hàng sau và chịu phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng.

Ông Nguyễn Bá Học, Giám đốc Công ty Hưng Long cũng cho rằng, việc thay đổi chính sách liên tục với ngành ô tô cũng lý giải thực tế vì sao các doanh nghiệp chỉ thích nhập khẩu, chứ không muốn đầu tư cho sản xuất.

Nguồn: Báo Đầu tư điện tử