Siết trách nhiệm quảng cáo
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Về dự án Luật Quảng cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: mỗi sản phẩm quảng cáo, ngoài việc đảm bảo thông tin chính xác, còn phải hàm chứa yếu tố văn hóa, thẩm mỹ phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục của nước ta. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành giao Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về quảng cáo.

Dự luật cũng tiếp tục được bổ sung, chỉnh lý theo hướng: Không để người quảng cáo “vô can” với những sản phẩm quảng bá không đúng như chất lượng, dự thảo luật sửa đổi “siết” đối tượng này vào thành phần “liên đới trách nhiệm” với người phát hành quảng cáo sản phẩm.

Thậm chí, nhiều đại biểu cho rằng cần quy định người quảng cáo là người chịu trách nhiệm cuối cùng về sản phẩm quảng cáo, chứ không phải là người phát hành vì đây là người trực tiếp thuê thực hiện quảng cáo sản phẩm của mình, có quyền chi phối nội dung quảng cáo và nắm rõ tính xác thực của sản phẩm quảng cáo.

Về những nội dung cấm trong hoạt động quảng cáo, nhiều đại biểu đề nghị bổ sung thêm điều khoản liên quan đến vấn đề bình đẳng giới. Hiện nay hình ảnh quảng cáo lau nhà rửa bát nấu cơm chỉ có phụ nữ, còn đàn ông bước ra từ xe hơi sang trọng, tay cầm điện thoại đắt tiền, chỉ ngồi ở phòng làm việc, theo một số vị đại biểu Quốc hội là thể hiện định kiến về giới.

Đại diện Ban soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã tiếp thu ngay tại phiên thảo luận.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ: Liên quan đến một số sản phẩm nên hạn chế quảng cáo, đây là vấn đề mà trong hoạt động quản lý Nhà nước cần phải quan tâm. Tuy nhiên, việc đưa vào Luật hay nghị định hướng dẫn thi hành cần xem xét cụ thê.

Một trong những quy định khác của dự thảo luật là việc thực hiện quảng cáo bằng hình thức gửi tin nhắn, thư điện tử quảng cáo chỉ được thực hiện đối với những khách hàng đăng ký. Số lượng tin nhắn gửi đến một số điện thoại, thư điện tử đến một địa chỉ trang trong vòng 24 giờ, bị không chế không quá 3 tin nhắn hoặc thư điện tử.

Tại kỳ họp thứ ba diễn ra vào tháng 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự án Luật Quảng cáo./.

T.Nam
Nguồn: Báo Điện tử Tổ quốc