Sự tương tác của doanh nghiệp
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Nhận thức và cam kết của lãnh đạo

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cho rằng, thời điểm hiện nay là cơ hội vàng để triển khai xây dựng Chính phủ điện tử. Lãnh đạo Chính phủ rất quan tâm và chỉ đạo sát sao các bộ, ngành và địa phương. Song ở nhiều đơn vị, không phải lãnh đạo nào cũng đánh giá đúng vị trí, vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). “Chỉ khi nào các cấp lãnh đạo nâng cao nhận thức về vai trò của CNTT nói chung và internet nói riêng thì mới có thể nói đến hiệu quả của các dự án ứng dụng CNTT”.

Theo TS. Trương Hồ Hải, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đây là nguyên nhân đầu tiên và cũng là nguyên nhân quan trọng nhất khiến Chính phủ điện tử chưa được triển khai hiệu quả. Do trình độ về CNTT và viễn thông hạn chế, kết hợp với thói quen làm việc thủ công, nhiều cán bộ lãnh đạo không muốn ứng dụng CNTT trong điều hành quản lý. Hậu quả là khó cải cách hành chính, tình trạng nhũng nhiễu, thiếu minh bạch vẫn tồn tại trong các cơ quan nhà nước.

Khi lãnh đạo không ứng dụng CNTT thì cũng khó yêu cầu, khuyến khích cấp dưới ứng dụng CNTT. Bà Võ Thị Trung Trinh – Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho rằng, cấp dưới cần thuyết phục để lãnh đạo thấy được lợi ích của ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc hằng ngày. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo chỉ thấy được sự cần thiết mà không biết ứng dụng thì mục tiêu phát triển Chính phủ điện tử rất xa vời.

Có một thực tế nữa là hiện nay nhiều địa phương đang phát triển CNTT theo hướng “trăm hoa đua nở”, ồ ạt, không có trọng tâm, trọng điểm. Không ít nơi, lãnh đạo còn đặt ra yêu cầu phải hoàn hảo ngay từ khi mới bắt đầu. Trong khi đó, họ thường bỏ qua những vấn đề nền tảng như bảo mật, công nghệ xử lý tốc độ cao, liên thông hay tích hợp dữ liệu và tương tác với người dân. Nhiều người cho rằng, chỉ cần trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị công ở các cơ quan nhà nước là có Chính phủ điện tử.

Trách nhiệm của cộng đồng

Nhiều chuyên gia quốc tế khẳng định, 3 điểm làm nên một chính phủ điện tử bền vững là nhận thức và cam kết các cấp lãnh đạo; sự đồng thuận của người dân và đặc biệt là sự tương tác của chính các doanh nghiệp.

Ông Mark Day, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Khối khách hàng Chính phủ toàn cầu, Microsoft chia sẻ kinh nghiệm ở Nam Phi, người dân nơi đây đã tìm kiếm khu vực lân cận để sinh sống thay vì khu trung tâm thành phố. Chính phủ và doanh nghiệp đã bắt tay vào xây dựng hệ thống giao thông thông minh, tạo thuận tiện cho người dân. Hay như TP Barcelona, Tây Ban Nha, trên cơ sở điện toán đám mây dưới sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp, Chính phủ nước này đã hoàn thành mục tiêu đổi mới công nghệ, từng bước xây dựng thành công Chính phủ điện tử. Họ không chỉ phụ thuộc vào một nhà cung cấp mà tạo ra nguồn mở trên cơ sở đối tác công – tư.

Ông Phạm Minh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty Hệ thống FPT khẳng định rằng, khu vực tư nhân có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm sự bền vững của Chính phủ điện tử. Không phải chỉ có một doanh nghiệp duy nhất được hưởng lợi trong cuộc chơi này mà đây là trách nhiệm chung của cộng đồng.

Xuất phát từ thực tế hạ tầng giao thông tại Việt Nam chưa được đầu tư hiệu quả, Bộ Giao thông – Vận tải mới đây đã chính thức đưa ra “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” với kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán giao thông phức tạp hiện nay. Đây là giải pháp nhận được sự phối hợp của Công ty TNHH 1 thành viên HANEL và Việt Bản đồ số theo định hướng sử dụng CNTT và xã hội hóa trong lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông. Hiện HANEL và Việt Bản đồ số đang tiếp tục triển khai các hạng mục tiếp theo, gồm hệ thống quản lý biển báo giao thông, tích hợp quản lý tuyến cố định trên nền bản đồ số, hệ thống kết nối thông tin giao dịch vận tải quốc gia… Trong đó, hệ thống quản lý biển báo giao thông trên nền bản đồ số được đặt mức ưu tiên cao, cung cấp công cụ để các cơ quan quản lý nhà nước theo dõi, cập nhật và điều chỉnh kịp thời biển báo giao thông trên toàn quốc lộ, bảo đảm hợp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Dương Cầm
Nguồn: Báo điện tử Đại biểu nhân dân