Tăng lệ phí trước bạ ôtô có giảm được vấn nạn kẹt xe?
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Ôtô con nhập khẩu tăng sáu lần

Theo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), mức thu lệ phí trước bạ 5% đối với ôtô từ bảy chỗ ngồi trở xuống áp dụng từ năm 2003 hiện không còn phù hợp. Không ít trường hợp người dân nhờ người khác đăng ký xe tại các địa bàn có mức lệ phí thấp hơn (theo quy định hiện hành, những vùng không phải là thành phố, thị xã chỉ phải đóng lệ phí trước bạ 2%). Theo số liệu của Bộ Công thương, bốn tháng đầu năm nay, số lượng ôtô nhập khẩu tăng sáu lần, linh kiện ôtô tăng hơn ba lần. Tính từ tháng 11-2007 đến nay, trung bình mỗi tháng có trên 3.000 ôtô du lịch dưới 12 chỗ được nhập về (trước tháng 11-2007, trung bình mỗi tháng nhập khẩu 900 xe loại này). Số xe này chủ yếu được lưu hành ở Hà Nội, TP.HCM.

Bộ Tài chính đề nghị mức tăng lệ phí trước bạ tối thiểu phải là 10% và áp dụng chung trên phạm vi toàn quốc đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Theo Vụ Chính sách thuế, việc tăng lệ phí trước bạ còn nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Ở những địa phương ùn tắc giao thông khá căng thẳng như Hà Nội, TP.HCM, Bộ Tài chính đề nghị mức lệ phí trước bạ tối đa lên đến 15%. Đối với xe 10 chỗ ngồi trở lên, xe ôtô tải và xe máy vẫn giữ nguyên mức lệ phí trước bạ 2% như hiện hành.

HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, HĐND cấp tỉnh sẽ quyết định cụ thể mức lệ phí trước bạ cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Góp ý cho phương án của Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp cho rằng quy định mức lệ phí trước bạ lên đến 10%-15% đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu là quá cao. Theo Bộ Tư pháp, với điều kiện thực tế hiện nay, mức lệ phí 5% là hợp lý và nên thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Ông Phạm Ngọc Đoàn – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần An Việt, doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cũng khẳng định mức lệ phí trước bạ 10%-15% là quá cao. Ông Đoàn phân tích mức tăng lệ phí trước bạ cao sẽ ảnh hưởng nhiều đối với những xe từ hạng trung trở xuống. Còn với những xe hạng sang, trị giá khoảng 800 triệu đồng trở lên thì nộp thêm vài chục triệu đồng tiền trước bạ cũng chẳng thấm gì. Mặt khác, cần phân biệt lệ phí trước bạ với thuế. chỉ nên xem lệ phí trước bạ là khoản thu để đăng ký chứ không nên tăng quá cao. “Để hạn chế sử dụng, tránh ùn tắc giao thông thì nên đánh vào thuế nhập khẩu hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt chứ không nên tăng lệ phí trước bạ” – ông Đoàn đề xuất.

Chi phí sắm ôtô sẽ đội lên

Đấy là câu mà những người có nhu cầu mua xe rỉ tai nhau những ngày qua. Đầu tháng 4, khi thấy thuế nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc tăng thêm 10% (từ 60% lên 70%), ông Nguyễn Công Dương – Phó Giám đốc Công ty TNHH Đại Phát (Hà Nội) đắn đo xem có nên mua xe ôtô ngay không. Chưa kịp đăng ký mua thì ngày 22-4, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng thêm 13% nữa, lên tới 83%, ông Dương liền quyết định dồn tiền để mua xe. Các doanh nghiệp ôtô đồng loạt đưa ra mức giá mới cao hơn với lý do thuế nhập khẩu linh kiện cũng tăng 3%-5%. “Chỉ vì đắn đo ít ngày mà mua chiếc Ford Everest phải mất thêm hơn chục triệu” – ông Dương ngậm ngùi tiếc.

Nghe thông tin lệ phí trước bạ ôtô có thể tăng lên 10%-15% thay vì 5% như hiện nay, anh Lê Vinh Quang – Công ty cổ phần Cầu 12 đã nhanh chóng đi đăng ký mua xe ôtô. Anh Quang quyết định mua chiếc Hyundai SantaFe 2.0 MLX Delux khoảng 51.000 USD. “Tháng tám tôi mới được nhận xe. Nếu khi đó mức lệ phí trước bạ mới được áp dụng thì tôi sẽ phải nộp khoảng 120 triệu thay vì 40 triệu như hiện nay” – anh Quang cho biết.

Nguồn: Báo Pháp luật TP HCM