Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông tổng kết năm 2007 và triển khai công tác năm 2008
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2007, Thanh tra Bộ TT&TT dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng và Lãnh đạo các cấp, toàn thể cán bộ công chức Thanh tra chuyên ngành TT&TT phấn đấu không ngừng, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2007. Việc thành lập Bộ TT&TT quản lý đa ngành, đa lĩnh vực theo hướng quản lý tổng hợp, liên thông, giảm đầu mối, hạn chế sự trùng lặp, không rõ chức năng nhiệm vụ là một điều kiện thuận lợi để lực lượng thanh tra chủ động trong việc thực thi nhiệm vụ. Nhưng bên cạnh những thuận lợi cũng còn những khó khăn như văn bản pháp luật chưa sát thực tiễn nhưng lại chậm sửa đổi nên khi thực thi gặp nhiều khó khăn. Chức năng nhiệm vụ được bổ sung nhưng cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ tương ứng còn thiếu nên công tác thanh tra gặp không ít khó khăn.

Năm 2007, Thanh tra Bộ TT&TT chủ trì xây dựng Nghị định 63/2007/QĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CNTT và Chủ trì xây dựng Chương “Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính” gồm 12 điều của Nghị định hướng dẫn Luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số. Cùng với Thanh tra Bộ, Thanh tra các Cục quản lý chuyên ngành, Thanh tra các Sở BCVT có những đóng góp tích cực vào thành công của Thanh tra Bộ TT&TT năm 2007. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, điều hành và phối hợp với các đơn vị liên quan trong hoạt động thanh tra cũng được nâng cao, cụ thể trong năm 2007 Thanh tra đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra phát hiện và ngăn chặn nhiều sai phạm trong lĩnh vực quản lý, kinh doanh dịch vụ bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí, xuất bản thu về cho nhà nước hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã thu giữ thẻ Internet phone lậu và phát hiện một số vụ trộm cước viễn thông quốc tế. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Thanh tra giải quyết trên tinh thần nhanh chóng, chính xác, tôn trọng pháp luật.

Chương trình trọng tâm công tác thanh tra năm 2008 là tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan đến chức năng nhiệm vụ, thực hiện thanh tra thi hành pháp luật, thanh tra công vụ, giải quyết vướng mắc của dân của doanh nghiệp, thanh tra xây dựng cơ bản, phổ biến tuyên truyền hướng dẫn pháp luật, kiện toàn tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu đặt ra của thực tiễn và nhiệm vụ của Bộ…

Phát biểu tại buổi tổng kết, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đánh giá cao những thành quả mà Thanh tra Bộ TT&TT đã đạt được trong năm 2007. Đây là kết quả có ý nghĩa không chỉ góp phần ổn định tổ chức của Bộ mà còn tạo đà bứt phá trong năm 2008. Tuy nhiên, để đạt được những kết quả cao hơn nữa Thanh tra phải làm chủ tình hình, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, có phương pháp làm việc tốt. Trong khi làm việc phải trên tinh thần xây dựng, hướng thiện, khen chê chính xác, thường xuyên nâng cao trình độ chuyên ngành, làm tốt chức năng chủ trì và phối hợp, chăm lo hoạt động đối ngoại, giải quyết các kiến nghị, bức xúc của nhân dân, doanh nghiệp… Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đã trao bằng khen của Bộ TT&TT cho 12 Sở BCVT có thành tích xuất sắc trong năm 2007.

Buổi chiều, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Thường trực Lê Nam Thắng các đại biểu đã có buổi thảo luận về công tác thanh tra diện rộng hoạt động cung cấp, sử dụng dịch vụ điện thoại Internet và công tác thanh tra đại lý Internet công cộng. Đây là một lĩnh vực mới, công nghệ thay đổi nhanh, phạm vi hoạt động rộng trong khi đội ngũ thanh tra hạn chế nên trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Ngoài báo cáo của Thanh tra Bộ, buổi thảo luận cũng thu hút nhiều tham luận có giá trị của các Sở BCVT Đồng Nai, Hà Nội…

Kết thúc buổi thảo luận Thứ trưởng Thường trực Lê Nam Thắng lưu ý các nhà quản lý, các đơn vị doanh nghiệp cần tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức người dân. Xây dựng văn bản qui phạm pháp luật tạo ra môi trường bỉnh đẳng nhưng đồng thời cũng hạn chế những mặt còn hạn chế. Tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ, giảm giá thành, cung cấp nhiều dịch vụ mới tiện ích…

Nguồn: MIC