Thảo luận dự thảo Luật quản lý thuế: Hướng thuận lợi cho số đông
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

“Về thời hạn nộp thuế  đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu điều 42 Luật quản lý thuế năm 2006 cho phép thời hạn nộp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu là vật tư nguyên liệu sản xuất hàng hóa nhập khẩu là 275 ngày, kể từ ngày đăng ký hải quan. Dự thảo luật lần này sửa đổi theo hướng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải nộp tiền thuế trước khi được thông quan giải phóng hàng hóa. Tôi cho rằng việc sửa đổi như vậy một mặt là hạn chế hiện tượng lợi dụng chính sách gia hạn thuế để cố tình nợ thuế…” – đại biểu Thân Đức Nam (Đà Nẵng) mở đầu buổi thảo luận.

Ông Nam tiếp tục phân tích, cũng có tính nghiêm minh của pháp luật về thuế nhưng quy định này sẽ phần nào ảnh hưởng đến chính sách khuyến khích xuất khẩu của Nhà nước, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế đang giảm sút như hiện nay thì quy định này sẽ khiến cho doanh nghiệp (DN) đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Ông Nam đề nghị, cần cân nhắc nghiên cứu lại quy định này một cách cẩn trọng để hài hòa lợi ích Nhà nước và của DN.

Cũng về vấn đề liên quan đến bỏ quy định ân hạn 275 ngày từ ngày thông quan, nộp thuế nhập khẩu đối với vật tư nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, xuất khẩu. Đại biểu Trần Du Lịch (TP HCM) tiếp tục phân tích sâu. Theo ông Lịch, chưa cần thiết phải thay đổi quy định hiện hành bỏ ân hạn 275 ngày đối với các DN sản xuất bình thường hiện nay. Hiện nay, với quy định bình thường thì các hàng hóa nhập khẩu nguyên vật liệu từ khi thông quan thì được ân hạn 275 ngày. Dĩ nhiên, hiện nay có một thiểu số lợi dụng ân hạn này để kéo dài, chây lười trong vấn đề nộp thuế, có tiêu cực, quan điểm là bịt cái này, đó là điều cần thiết. Tuy nhiên, một nguyên tắc của quản lý thuế và thu thuế, ngành thu thuế bây giờ cũng hướng vào thuận lợi cho số đông, chứ không bao giờ đi quy định vì thiểu số. Nếu vì thiểu số mà chúng ta làm bất lợi đa số thì lợi bất cập hại, đấy là vấn đề nguyên tắc của ngành thu thuế…

Với những DN chây ì, trốn thuế, Đại biểu Nguyễn Cao Phúc (Quảng Ngãi) đề nghị, nếu không thu hồi kịp thời sẽ dẫn đến việc tẩu tán, thất thoát tài sản, làm thất thoát thu thuế. Ông Phúc đề nghị, đưa biện pháp thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về thuế do tổ chức, cá nhân khác nắm giữ lên trên biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản, kê biên theo quy định của pháp luật để thu hồi đủ tiền thuế, tiền phạt. Cần nâng mức phạt chậm nộp thuế 0,07%/ngày và không phân biệt số ngày chậm nộp trong thời hạn 90 ngày hoặc quá 90 ngày. Và, việc nộp thuế qua mạng thông tin điện tử cũng được một số đại biểu đề cập.

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) đề nghị, theo dự thảo luật có ghi người nộp thuế là tổ chức thực hiện kinh doanh tại địa bàn có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin phải quản lý, sử dụng hóa đơn kê khai nộp thuế giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử. Bà Phúc cho rằng, luật chỉ nên bắt buộc áp dụng đối với các tổ chức ở những nơi có đầy đủ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hoàn chỉnh. Riêng đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân thì chỉ khuyến khích áp dụng.

UBTV Quốc hội: Hoạt động điều tra thuộc tố tụng, không quy định trong luật này

UBTV Quốc hội nhận thấy: Hoạt động điều tra về cơ bản là hoạt động chuyên ngành thuộc lĩnh vực tố tụng hình sự và đã được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự; trong trường hợp có dấu hiệu tội phạm về thuế, cơ quan có chức năng điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự sẽ thực hiện hoạt động điều tra. Để có cơ sở pháp lý cho việc tổ chức thực hiện chức năng điều tra thuế thì không chỉ sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Quản lý thuế mà phải sửa đồng bộ các quy định của pháp luật có liên quan (pháp luật về tổ chức cơ quan điều tra, pháp luật về tố tụng,…). Vì vậy, đề nghị không bổ sung quy định trên vào nội dung dự thảo luật.

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: Tôi rất lo…

Về thời hạn nộp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu, tôi rất đồng tình với ý kiến 1 số đại biểu, đặc biệt là đại biểu Trần Du Lịch. Đối với một quy định của luật pháp qua một thời gian thực hiện nếu thấy rằng nó thực sự đi vào cuộc sống và chưa đến mức cần thiết phải xem xét sửa đổi, bổ sung thì nên cân nhắc. Nhưng, những biện pháp đó cũng phải tạo điều kiện thuận lợi cho những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, mục đích của ta là vậy. Dự báo đến năm 2013 tình hình sản xuất kinh doanh có những diễn biến không thuận chiều. Tôi rất lo với dự kiến tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu năm 2013 ở mức 10% so với thực hiện 2012. Trong bối cảnh hiện nay  không biết bằng cách nào có thể đạt được mục tiêu này. Đề nghị chưa có thay đổi quy định này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ: Số bỏ trốn là 500 tỉ, khả năng mất hẳn

Vấn đề áp dụng tiền nộp thuế đối với hàng hóa nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu. Luật hiện hành cho ân hạn cũng 275 ngày, với 2 điều kiện, thỏa mãn 1 trong 2 điều kiện. Thứ nhất, phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng. Thứ hai, hoặc là những doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan và không nợ tiền thuế. Nay chỉ khác là phần bảo lãnh này chỉ là một số còn luật sửa đổi bây giờ là tất thảy các loại này đều phải nộp phí bảo lãnh. Số chấp hành tốt luật hải quan và không nợ thuế có khoảng 20%. Theo số liệu Tổng cục Hải quan, năm nay tính đến tháng 9, cả nước có 311.943 lô hàng nhập khẩu nhiên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu và 5.752 hợp đồng gia công hàng xuất khẩu. Trong số doanh nghiệp chấp hành tốt vẫn nợ thuế quá hạn là 1.497 tỉ đồng. Trong đó, số bỏ trốn đang bị khởi tố điều tra mà không có khả năng thu hồi là 500 tỉ đồng, khả năng là mất hẳn.

Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hòa Bình: Đề nghị quy định quyền hạn điều tra cho cơ quan thuế

Việc vi phạm về thuế rất nghiêm trọng, phải xử lý bằng hình sự, nếu ta xử lý tốt kỷ cương sẽ được thiết lập. Theo lộ trình xây dựng pháp luật thì cuối 2013 sẽ thảo luận về Luật Tổ chức cơ quan điều tra và Luật Tố tụng hình sự. Cần phải đề cập đến nội dung này trong luật thuế nhưng với một liều lượng hợp lý. Cơ quan thuế không phải CQĐT toàn phần như CQĐT Bộ Công an hoặc các CQĐT khác nhưng cũng phải được giao một số thẩm quyền điều tra, gọi tắt là điều tra ban đầu như Hải quan, Kiểm lâm và một số cơ quan khác. Vì, chúng ta có 2 khu vực thuế là thuế xuất nhập khẩu do Hải quan thực hiện, thuế nội địa do các cơ quan thuế nội địa thực hiện…

Nguồn: Báo CAND