Thay thế xe 3 bánh tự chế từ 1.7.2008: Doanh nghiệp bị “đo ván” tại sân nhà – Vì sao?
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Không nên mua xe không có giấy xác nhận nguồn gốc nhập khẩu

Thời điểm cấm lưu hành xe 3-4 bánh tự chế chỉ còn vài tháng nữa nhưng đến giờ này, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Hiệp hội cơ khí và các doanh nghiệp trong nước vẫn thờ ơ với việc nghiên cứu cũng như tìm ra hướng giải quyết hay chế tạo ra những chiếc xe thay thế cho những chiếc xe 3-4 bánh tự chế này. Những ngày qua, ở nhiều tỉnh phía Nam đã xuất hiện rất nhiều xe 3 bánh được nhập khẩu từ Trung Quốc về để thay thế các loại xe 3, 4 bánh tự chế. Gía bán các loại xe này là 40 triệu đồng /chiếc . Tuy nhiên, người dân đang rất quan tâm là loại xe này có được đăng kiểm để lưu hành hay không và tại sao các DN trong nước không sản xuất loại xe này để đáp ứng nhu cầu thị trường?

Trả lời câu hỏi này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Theo văn bản số 1992/TTg-CN ngày 21.12.2007 của Thủ tướng Chính phủ thì các DN có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều có thể sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu các loại xe mô tô, xe gắn máy 3 bánh. Cũng theo cơ quan này, nguồn xe 3 bánh chở hàng nhập khẩu vào nước ta hiện nay đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Tất cả các lô xe nhập khẩu hợp pháp vào Việt Nam đều được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi hoàn tất thủ tục nhập khẩu. ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, 3 bánh gắn máy đều phải áp dụng theo tiêu chuẩn TCVN 5929-2005 và thoả mãn tiêu chuẩn này sẽ được cấp Giấy chứng nhận chất lượng mô tô, xe gắn máy nhập khẩu để DN thực hiện các thủ tục nhập khẩu xe theo quy định của cơ quan hải quan . ông Đức khuyến cáo: Để có thể mua được các xe đã được kiểm tra chất lượng và tránh các vấn đề phát sinh không đáng có, người tiêu dùng chỉ nên mua các xe đã được cơ quan hải hải quan cấp Giấy xác nhận nguồn gốc xe nhập khẩu. Tuyệt đối không mua các xe không có loại giấy này.

Vì sao doanh nghiệp trong nước bị “đo ván”?

Trước thực tế xe 3 bánh Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng các DN trong nước đã “ngủ quên” trước thị trường đầy tiềm năng này. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, từ cách đây 2 năm, Tập đoàn T &T (Hà Nội) đã lập dự án liên doanh sản xuất xe mô tô 3 bánh tại Việt Nam. Đây cũng là DN duy nhất phía Bắc sản xuất loại xe này . Hiện T &T đã đưa ra thị trường 3 mẫu xe 3 bánh mang thương hiệu Exotic. Sản phẩm xe 3 bánh Exotic được sản xuất, lắp ráp trên dây chuyền đồng bộ, hiện đại theo quy trình kiểm soát, kiểm tra chất lượng tiên tiến với đội ngũ chuyên gia, kỹ sư chuyên ngành nhằm đảm bảo sản phẩm xuất xưởng đạt 100% các thông số qui định trọng bộ tiêu chuẩn chất lượng đăng kiểm lưu hành. Mức giá bán cho các đại lý là 28 triệu đồng /xe, rẻ hơn nhiều so với mức 40 triệu đồng /chiếc của các loại xe 3 bánh Trung Quốc nhập khẩu. Vậy nhưng, một nghịch lý đang được đặt ra khiến T &T rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan. Đó là hiện nay, thuế nhập khẩu xe 3 bánh nguyên chiếc chỉ có 40% nhưng thuế nhập khẩu bộ linh kiện để sản xuất, lắp ráp trong nước lại là 50%. Đây chính là cản trở chủ yếu khiến DN trong nước… thua ngay trên sân nhà .

ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T &T cho biết, mặc dù đã đầu tư dây chuyền đồng bộ để sản xuât, lắp ráp xe 3 bánh với tham vọng đạt tỷ lệ nội địa hoá 70% ngay trong năm 2008 nhưng hiện T &T vẫn đang phải cân nhắc xem có nên đi vào sản xuất hàng loạt ngay không. “Rõ ràng, chính sách thuế như vậy không khuyến khích sản xuất trong nước” – ông Hiển nói. Ngoài sự bất lợi về thuế, so với xe nhập khẩu, xe sản xuất trong nước còn có nhiều rào cản khác: Xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ cần mang cả xe đi là đăng kiểm được. Còn xe sản xuất trong nước, thủ tục đăng kiểm phức tạp hơn vì phải kiểm định riêng phụ tùng, động cơ… Được biết từ tháng 5-2007, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản đồng ý cho T &T sản xuất các loại xe mô tô 3 bánh để thay thế xe công nông nhưng cho đến nay thủ tục đăng kiểm của xe Exotic vẫn khó khăn. Nguyên nhân chính là hiện Việt Nam chưa có cơ quan kiểm định về khí thải. Trong khi đó, theo quy định thì xe máy, xe mô tô 3 bánh phải đạt tiêu chuẩn Euro2 mới được đăng kiểm. Chính vì thế, T&T lại phải lấy kết quả kiểm định từ phía cơ quan đăng kiểm Trung Quốc về để đăng kiểm trong nước. “Tập đoàn T &T chỉ cần bán 28 triệu /xe cũng đã có lời, dù không nhiều. Tuy nhiên, nghịch lý là ở chỗ, người nghèo sẽ phải thay thế xe với giá cao nếu họ mua xe Trung Quốc trong lúc DN trong nước chấp nhận cạnh tranh thì cơ quan đăng kiểm lại quá chậm chạp với những thủ tục rườm rà…”, Chủ tịch tập đoàn T &T – ông Đỗ Quang Hiển nói.

Phải chăng do trong thời điểm hiện nay, nhập khẩu xe nguyên chiếc về bán có lợi hơn là sản xuất trong nước nên các DN cơ khí trong nước thờ ơ và cơ quan đăng kiểm cứ thế mà “bình chân như vại?”

Nguồn: Báo Pháp luật TP HCM