Thị trường bán lẻ đối mặt với thách thức mới
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Khung cảng vắng hoe, nhân viên ngồi chờ khách đang xảy ra ở nhiều Trung tâm thương mại và siêu thị hiện nay. Nhiều mặt hàng điện tử – điện lạnh đã giảm giá từ 20 – 50% mà vẫn không có ai mua. Những khó khăn của nền kinh tế đã tác động đến thị trường này, làm giảm sức hấp dẫn, độ bão hòa thị trường tăng lên và tạo thêm các áp lực về thời gian để cải thiện tình hình. Với mức lạm phát cao nhất châu Á, ước tính 17% năm nay, là yếu tố tác động mạnh đến sự suy giảm của thị trường bán lẻ trong nước. Lạm phát cao, những dấu hiệu không ổn định kinh tế vĩ mô, lãi suất ngân hàng tuy đã giảm nhưng vẫn ở mức cao, giá vàng biến động, thị trường bất động sản ảm đạm, chứng khoán sụt giảm, khiến cho cả doanh nghiệp sản xuất lẫn nhập khẩu khát vốn, sản xuất trì trệ… Điều này cũng tác động đến lòng tin người tiêu dùng, đến thị trường bán lẻ. Nhiều người dân chỉ mua những sản phẩm thiết thực nhất cho tiêu dùng sinh hoạt, bởi lương tăng, nhưng giá cả hàng hóa đang ổn định ở mức cao.

Hiện cả nước có khoảng 600 siêu thị, trung tâm thương mại với hình thức bán lẻ hiện đại, tiện ích, chất lượng hàng hóa bảo đảm, thu hút nhiều tầng lớp người tiêu dùng và họ thấy được hưởng nhiều lợi ích hơn do hình thức này mang lại. Cùng với đó, có khoảng 9.000 chợ truyền thống, tập trung ở nông thôn, ven đô thị lớn và các đô thị nhỏ phục vụ cho khoảng 70% người tiêu dùng trên toàn quốc. Vì vậy, theo nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối hàng hóa thì đây chỉ là sự suy giảm tạm thời, khi nền kinh tế chưa có dấu hiệu phục hồi. Siêu thị Big C vẫn đang thực hiện việc tiết giảm các chi phí, sắp xếp lại ngành hàng kinh doanh để bù vào lượng hàng thực phẩm sụt giảm khoảng 10%. Với mức giảm doanh thu khoảng 20 – 30% trong những tháng đầu năm, hệ thống siêu thị điện máy HC cho biết vẫn duy trì các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, nhất là vào các ngày lễ. Theo Trưởng phòng Maketting hệ thống siêu thị điện máy HC Đoàn Quốc Khánh, trong thời điểm nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn hiện nay, siêu thị vẫn phải duy trì các chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng, có những mặt hàng giảm giá tới 50%. Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh và nhiều các trung tâm thương mại tại các thành phố lớn đang gây tăng về nguồn cung hàng, trong đó nguồn cầu thì tăng không mấy, khiến cho sự cạnh tranh giữa các hàng điện máy ngày càng khốc liệt.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố khách quan thì thị trường bán lẻ Việt Nam còn bộc lộ nhiều bất cập, yếu kém như: Việt Nam là thị trường đông dân,  nhưng thu nhập đầu người mới ở mức trung bình thấp, nên tốc độ phát triển nhanh nhưng quy mô thị trường vẫn nhỏ. Hơn nữa, thị trường bán lẻ Việt Nam dễ bị tác động của thị trường thế giới về chất lượng, giá cả khó kiểm soát, vệ sinh công nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm không bảo đảm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng làm bức xúc dư luận; gian lận, sản xuất hàng giả, hàng nhái. Theo ông Vũ Vinh Phú – nguyên Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội, việc sắp xếp lại hệ thống phân phối và có sự kiểm soát là điều cần thiết trong thời điểm hiện nay. Đây cũng là lúc sàng lọc các doanh nghiệp phân phối nhỏ, không có chiến lược kinh doanh rõ ràng, chất lượng hàng hóa không bảo đảm để giúp cho thị trường phát triển đúng hướng và lành mạnh hơn, người tiêu dùng cần được bảo vệ tốt hơn. Cần có quy hoạch và củng cố thêm hệ thống phân phối, làm sao gắn sản xuất với bán buôn, bán lẻ và người tiêu dùng để giảm bớt khâu trung gian.

Năm 2012, thị trường thế giới được dự báo là tăng trưởng chậm lại do suy thoái kinh tế từ những nước lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu, bất ổn xã hội ở Bắc Phi, Trung cận Đông, lạm phát vẫn cao, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế Việt Nam và thị trường bán lẻ Việt Nam. Đó là chưa kể sự cạnh tranh gay gắt với các nhà bán lẻ ngay trên sân nhà. Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 có điều chỉnh nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, chuyển mô hình phát triển chiều rộng sang phát triển chiều sâu, phát triển chất lượng hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó rất cần sự nỗ lực của các doanh nghiệp kinh doanh, để giúp cho thị trường bán lẻ tiếp tục sôi động.

Xuân Lan

08:47 | 20/06/2012 Nguồn: http://daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=75&NewsId=249922