Thông tư 44/2013/TTLT – BTC – BKHCN: Bức xúc trước giờ “G”
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

 Ông Nguyễn Văn Sơn  –  Cty CP Thép 190:

Thông tư quy định thép nhập khẩu phải được đánh giá chất lượng bởi một tổ chức do Bộ Công thương chỉ định (đến nay vẫn chưa đưa ra được danh sách các tổ chức thử nghiệm, tổ chức giám định và tổ chức chứng nhận đánh giá sự phù hợp tiêu chuẩn). Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng này được thực hiện tại nguồn (tại nước xuất khẩu). Chi phí cho việc đoàn kiểm tra của Bộ làm việc tại nước xuất khẩu thép do tổ chức, cá nhân nhập khẩu thép chi trả… Điều này rõ ràng làm phát sinh chi phí cho DN. Thực tế để có một đơn hàng rất nhiều các chủng loại với số lượng đơn lẻ. Chúng tôi phải thực hiện nhập khẩu thép từ nhiều nước khác nhau Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, một số nước từ khối EU… Vậy chúng tôi sẽ bỏ ra bao nhiêu chi phí cho các đoàn công tác này?

 Để tránh thất thoát và bảo hộ thép trong nước, Nhà nước nên tiến hành thu thuế ngay tại hải quan (thu thuế đầu nhập khẩu). Khi về DN sản xuất được thì sẽ hoàn trả lại. Cụ thể, các mặt hàng thép có Bo, Cr như thép cuộn xây dựng sắt phi 6,8,10 tròn trơn Nhà nước cứ thu thuế NK. Nếu DN nào nhập về sản xuất trực tiếp thì DN đó được hoàn thuế đầu ra.

Ông Đào Trọng Khôi – TGĐ Cty CP Sản xuất và Kinh doanh kim khí tại Hải Phòng:

Theo thông tư trong trường hợp chưa có kết quả thử nghiệm của tổ chức nước ngoài được thừa nhận hoặc được Bộ Công thương chỉ định thì tổ chức giám định hoặc tổ chức chứng nhận được chỉ định thực hiên kiểm tra hồ sơ đăng ký của tổ chức, cá nhân nhập khẩu thép, lấy mẫu của lô hàng để thử nghiệm theo tiêu chuẩn công bố. Đối với một số loại thép như thép cuộn, tấm dầy, thép hình… tổ chức cá nhân phải ghi rõ trong hợp đồng mua bán với nhà sản xuất về việc có một phần thép dư  để lấy mẫu thử nghiệm. Quy định này theo tôi là gây khó khăn cho DN rất nhiều: Vì việc lấy mẫu có thể dễ dàng hơn đối với các lô hàng tiêu chuẩn loại 1 (có cùng quy cách tiêu chuẩn, mẫu mã). Tuy nhiên với lô hàng có nhiều quy cách không đồng nhất thì việc lấy mẫu sẽ như thế nào? Vì Bộ không quy định rõ là lấy mẫu như thế nào.

Hơn nữa, theo thông tư “sau khi kiểm tra nếu kết quả thử nghiệm không phù hợp, tổ chức giám định hoặc tổ chức chứng nhận cấp thông báo lô hàng không phù hợp tiêu chuẩn”. Vậy đối với những lô hàng không đạt tiêu chuẩn thì hướng xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Đăng Quang  – PGĐ Cty CP Thép miền Bắc: 

Thử hỏi khi DN thực hiện nhập khẩu một lô hàng gồm nhiều chi tiết nhỏ, nhiều chủng loại thép phức tạp, khác nhau thực hiện cho một công trình, một dự án thì lô hàng đó sẽ phải nằm lưu kho bãi cảng bao nhiêu lâu mới có thể thông quan để thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đáp ứng thời gian tiến độ, yêu cầu của dự án, lấy đâu ra nguồn tiền để trả cho lưu kho bãi cảng? tiền lương của công nhân và trả lãi ngân hàng. Việc quy định chi phí lấy mẫu thử nghiệm, chi phí thử nghiệm và chi phí khi cấp giấy chứng nhận đánh giá sự phù hợp là bao nhiêu cũng chưa có hướng dẫn và quy định cụ thể ? Bên cạnh đó, khi việc áp dụng lấy mẫu để nghiên cứu có bãi bỏ các quy định khác khi hải quan thực hiện việc kiểm tra, kiểm hóa khác không?

Rõ ràng, việc Nhà nước quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu là việc làm đúng đắn vì mục tiêu bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, bảo vệ nền sản xuất trong nước đối với các DN làm ăn chân chính, tránh việc lợi dụng để gian lận thương mại nhằm trốn tránh thuế gây thất thu cho ngân sách. Tuy nhiên, để thông tư 44 đi vào thực tế, cơ quan chức năng cần một số điều chỉnh cho phù hợp, đồng thời nhanh chóng có hướng dẫn cụ thể… để DN đồng thuận, tạo điều kiện cho các DN sản xuất và kinh doanh. Tránh để tình trạng khi thông tư được áp dụng, lại thêm nhiều DN, cơ sở sản xuất kinh doanh bị phá sản hoặc dừng hoạt động.

Thanh Vân – Minh Huệ
Nguồn: Báo Điện tử Diễn đàn doanh nghiệp