Thu hồi văn bản về tuyến metro số 5 vì… lỗi in ấn
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản số 2049/BHĐT-GSTĐĐT gửi các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước, các bộ ngành liên quan và Công ty TNHH Giao thông vận tải (UCT Co.Ltd) để thu hồi một quyết định vì sơ suất trong khâu in ấn.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, do sơ suất trong khâu in ấn nên Bộ này đề nghị thu hồi quyết định số 146/QĐ-BKHĐT ngày 8/2/2018 phê duyệt tên nhà thầu được đề nghị chỉ định và dự thảo hợp đồng gói thầu tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Tp.HCM, tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn).

Dù vậy, trong văn bản, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa cho biết chỗ sai cụ thể và thông tin chính xác thế nào.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với tư cách là cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình đường sắt đô thị Tp.HCM, đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho phép thuê tư vấn nước ngoài hoặc liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài để thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án metro số 5.

Việc thuê tư vấn nước ngoài, theo bộ này, là để tránh sau khi phê duyệt phải điều chỉnh nhiều lần như các dự án đường sắt đô thị metro vừa qua của Hà Nội và Tp.HCM.

Dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 1 có chiều dài 8,9 km (trong đó 7,46 km đi ngầm) tổng mức 1,563 tỷ Euro (tương đương 41.607 tỷ đồng). Dự kiến tuyến metro số 5 được đưa vào khai thác năm 2025, gồm 6 đoàn tàu. Vận tốc khai thác khoảng 36,7 km/giờ và vận tốc tối đa là 90 km/giờ.

Tuyến metro số 5 cũng được đánh giá là tuyến có tổng mức đầu tư lớn. Ngoài ra, đây còn là tuyến có thời gian triển khai kéo dài nhất tại Việt Nam (chuẩn bị từ năm 2009 – 2019; thực hiện từ năm 2020 – 2025; bảo hành, chạy thử từ năm 2025 – 2027).