Thu lệ phí trước bạ không thống nhất: Phản hồi khác nhau
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Nơi tích cực, nơi chung chung

Như chúng tôi đã phản ánh, trước những nghịch lý trong việc áp mức thu lệ phí trước bạ khác nhau đối với các loại xe bán tải (Pick up) của nhiều cục và chi cục thuế trên cả nước, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VN (Vama) đã nhiều lần kiến nghị lên Tổng cục thuế, thậm chí là gặp gỡ và đưa ra những bằng chứng cụ thể để chứng minh, nhưng đến nay tình hình vẫn chưa có gì chuyển biến.

Bản thân một số Cục thuế địa phương cũng đã có những phản hồi, nhưng cũng như cách tùy tiện áp mức thu lệ phí, bản thân các nội dung trả lời cũng khác nhau. Có Cục thuế thì khẳng định và yêu cầu các chi cục thu đúng mức theo quy định là 2%, nhưng cũng có những cục thuế lại trả lời chung chung theo dạng thực hiện theo đúng các quy định, văn bản của Bộ tài chính, Tổng cục thuế… ban hành. Trong khi bản thân những văn bản này cũng chưa cụ thể, rõ ràng.

Theo phản ánh của Cty TNHH Ford VN thì hiện nay, vướng nhất là tại Cục thuế Đồng Nai – nơi mà chỉ trong cùng một tỉnh, nhưng hai chi cục thuế lại áp mức thu lệ phí trước bạ khác nhau cho cùng một mẫu xe như : tại Biên Hòa mức thu là 2%, nhưng tại Nhơn Trạch lại áp mức thu 10% (Áp mức thu của dòng xe du lịch chở người, trong khi đây là xe ôtô tải), nhưng cục thuế vẫn chưa có ý kiến trả lời.

Phản hồi tích cực phải kể đến Cục Thuế Quảng Ninh và Đà Nẵng với những nội dung rất cụ thể, chi tiết. Trong công văn gửi tới các chi cục thuế trên địa bàn, Cục thuế các tỉnh này đã nêu rõ “trường hợp xe Ford Ranger, trên hồ sơ Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu được cấp thuộc loại phương tiện ôtô tải (Pick up cabin kép). Do vậy, dòng xe này chỉ chịu mức áp lệ phí trước bạ 2%. Công văn cũng nêu rõ, đối với các trường hợp đã thu ở mức 10 hoặc 15% thì các chi cục hướng dẫn và thực hiện hoàn trả cho người nộp thuế.

Vào cuộc quyết liệt hơn

Tuy nhiên, vẫn có những cục thuế như Bình Dương lại có những phản hồi chung chung, không đi vào cụ thể những nội dung mà DN phản ánh, chỉ khẳng định là căn cứ vào “hướng dẫn tại công văn số 2824/BTC – TCT, Cục thuế đã có văn bản hướng dẫn các Chi cục Thuế huyện, thị xã trên địa bàn về thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô”. Câu hỏi được đặt ra là những trường hợp thu sai, thu không đúng và sắp tới sẽ áp dụng mức thu nào thì không thấy đề cập ?

Trong quy định của Tiêu chuẩn VN đã phân định rất rõ các loại xe ôtô con chở người, xe ôtô Pick up chở người, chở hàng và xe Van chở người, chở hàng và việc phân biệt những loại xe này để áp mức thu lệ phí trước bạ không quá khó, nhất là các cục, chi cục đều đã được hướng dẫn cụ thể, chi tiết (bao gồm cả hình vẽ). Vậy tại sao lại xảy ra tình trạng tùy tiện, thiếu tính thống nhất này ? Tại sao lại chậm giải quyết những vấn đề đơn giản như vậy ? Nếu điều này không được giải quyết và thực hiện thống nhất trên cả nước thì DN, người tiêu dùng lẫn chính sách của nhà nước đều bị ảnh hưởng lớn.

Cơ sở xác định dòng xe bán tải chở hàng

Thứ nhất, theo tiêu chuẩn VN, những dòng xe này phù hợp với 5 tiêu chí về xe pick-up chở hàng/ôtô tải được quy định tại Mục 3,2,7 & 3,2,8 của sửa đổi 2: “ 2010 TCVN 7271:2003 về việc phân loại các phương tiện giao thông mà Cục đăng kiểm VN (ĐKVN) lấy làm căn cứ phân loại kiểu xe” .

Thứ hai, trong “giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” được Cục ĐKVN cấp cho các mẫu xe này, mục “ loại phương tiện” ghi là “ôtô tải (Pick up cabin kép)

Thứ ba, khi nhập khẩu về VN, thuế suất thuế nhập khẩu của các dòng xe này đều ở mức 5% theo CEPT, là mức áp dụng cho xe ôtô tải.

Mai Nguyên Bảo
Nguồn: Báo Điện tử Diễn đàn doanh nghiệp