Vẫn chưa "quyết" số phận Thông tư 20
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Lấy ý kiến

Chiều 21-7, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)… cùng đại diện của các doanh nghiệp ô tô thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng ở Việt Nam (VIVA)…

Đây là cuộc họp lấy ý kiến các bộ ngành, doanh nghiệp trước khi Bộ Công Thương có tờ trình gửi lên Thủ tướng Chính phủ để quyết định việc giữ hay xóa bỏ điều kiện nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi được quy định trong Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, có một điều lạ là trong khi các nhà nhập khẩu chính hãng được tham dự thoải mái, không hạn chế số lượng vào họp thì phía các doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ có vẻn vẹn 3 người. Các doanh nghiệp này bị kiểm soát rất chặt, một số doanh nghiệp khi “xưng danh” lập tức bị mời ra ngoài với lý do không có tên trong danh sách. Vì thế, đã có rất nhiều doanh nghiệp phải đứng ngoài cổng Bộ Công Thương chờ. 

Điều này tạo ra một sự hoài nghi có sự không khách quan từ phía người “cầm cân nảy mực”. Dường như tiếng nói của nhóm doanh nghiệp nhỏ, kinh doanh thương mại bị lấn át, yếu thế. Theo nguồn tin riêng của Báo Hải quan, trong cuộc họp này, các nhà nhập khẩu chính hãng chiếm phần lớn diễn đàn, thậm chí còn có doanh nghiệp còn đứng lên phát biểu tới 3 lần. 

Quan điểm bảo vệ người tiêu dùng, chống nhập siêu, giúp triệu hồi sản phẩm… của Thông tư 20 vẫn được nhất quán ngay tại cuộc họp này. Thực tế đến nay vẫn có 2 luống ý kiến, một muốn giữ với lý do, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ bảo hành bảo dưỡng chính hãng; được sử dụng phụ tùng chính hãng, đồng thời, Thông tư 20 đã tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, hạn chế thị trường ô tô nhập khẩu không chính thức, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Tuy nhiên, luồng ý kiến khác lại cho rằng:  “quy định trên không những gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô mà còn vô tình tạo ra lợi thế kinh doanh độc quyền cho các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh ô tô tại Việt Nam vì chỉ có họ mới có được giấy ủy quyền chính hãng từ công ty mẹ. Điều này không chỉ cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp ô tô trong nước mà còn tạo ra sân chơi riêng cho các doanh nghiệp nước ngoài, làm cho thị trường kinh doanh ô tô méo mó”. 

Chờ Thủ tướng quyết

Cho đến thời điểm hiện tại, nếu “chiếu” theo Luật Đầu tư 2014 thì Thông tư 20 đã hết hiệu lực, doanh nghiệp có thể nhập khẩu ô tô mà không phải đáp ứng các quy định theo thông tư này. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn nhập khẩu ô tô không phải dễ. Câu nói đùa của một vị thứ trưởng Bộ Công Thương “đây là Việt Nam không phải Mỹ” có lẽ cũng ngầm ám chỉ điều này. 

Như vậy, những quy định trong Thông tư 20 có bị bãi bỏ hay không, đến nay đều chưa rõ ràng. Phía Tổng cục Hải quan- cơ quan thực hiện kiểm tra, giám sát hàng hoá cũng đang khó khăn về vấn đề này nên đã có công văn gửi Bộ Công Thương nhanh chóng có câu trả lời về Thông tư 20 làm rõ hiệu lực áp dụng của Thông tư 20 còn hay không.

Theo nguồn tin của Báo Hải quan, tuần tới Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức cuộc họp để thống nhất ý kiến và gửi lên Thủ tướng. Vì thế, sớm nhất, cuối tháng 7 này kiến nghị của Bộ Công Thương mới được gửi đến Thủ tướng.

Được biết, trong lúc cuộc họp của Bộ Công Thương đang diễn ra, một số doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng đã treo khẩu hiệu “vì lợi ích người tiêu dùng, ủng hộ Thủ tướng Chính phủ bỏ Thông tư 20. Môi trường bình đẳng trong kinh doanh” ngay tại cổng bộ này.

Nguồn: http://www.baohaiquan.vn/Pages/Treo-banrol-ung-ho-Thu-tuong-bo-Thong-tu-20.aspx