Viễn Thông-CNTT : Đảm bảo bằng cơ chế xử phạt tài chính
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Trong tháng 8 này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chính thức phát hành hồ sơ thi tuyển cấp giấy phép triển khai mạng viễn thông di động thế hệ thứ 3 (3G). Sau khi phát hồ sơ, DN có 2 tháng chuẩn bị để làm đề án. Đến tháng 11/2008, Bộ Thông tin và Truyền thông chấm điểm hồ sơ thi tuyển của các DN và đến tháng 12/2008 sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, rất có thể phải sang tháng 1/2009, 4 trong số 7 DN tham gia thi tuyển mới nhận được giấy phép 3G.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp, Bộ đã hoàn thiện xây dựng hồ sơ thi tuyển trên cơ sở công khai tham vấn các nội dung thi tuyển với các DN, cơ quan quản lý viễn thông trong và ngoài nước. Cũng theo ông Hợp, một trong các việc để đảm bảo sự thành công của thi tuyển là nội dung liên quan đến cam kết đầu tư triển khai cung cấp dịch vụ 3G của các DN, các nội dung cam kết phải được được đảm bảo bằng các cơ chế xử phạt tài chính. Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang cùng các bộ, ngành khác xây dựng trình Chính phủ các cơ chế tài chính này. Đây cũng chính là lý do Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thời gian công bố hồ sơ thi tuyển so với thời gian dự kiến.

Theo tính toán của các chuyên gia trong và ngoài nước, để triển khai một mạng 3G, nhà khai thác phải bỏ ra một khoản tiền đầu tư tương đối lớn (khoảng 1 tỷ USD). Như vậy, nếu chỉ cần quy định khoản tiền đặt cọc mà DN phải nộp làm tin khi trúng tuyển (5-10% tổng số tiền đầu tư), thì số tiền cọc cũng đã lên tới 5-10 triệu USD. Về vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản trình Chính phủ xin ý kiến về cơ chế có liên quan đến tiền đặt cọc và tiền phạt nếu DN triển khai không theo những gì đã cam kết trong hồ sơ tham gia thi tuyển.

Còn về việc chỉ có 4 nhà khai thác trong số 7 nhà khai thác hiện nay có được giấy phép triển khai 3G là do dải băng tần 1.900-2.100 MHz cho mạng 3G được chia tối ưu nhất là cho 4 nhà khai thác. Tuy nhiên, theo một quan chức của Bộ Thông tin và Truyền thông, DN không trúng tuyển và đang cung cấp dịch vụ 2G vẫn có thể hợp tác với DN được cấp phép 3G để cung cấp dịch vụ 3G, hoặc cung cấp dịch vụ 3G trên dải tần số khác như 450, 800, 900 MHz mà mình đang khai thác. Tuy nhiên, nếu không thành công, cơ chế thị trường được áp dụng, DN sẽ bị sáp nhập hoặc phá sản.

Cũng theo vị quan chức trên, việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa các DN thực sự là cần thiết, nhằm tăng cường hiệu quả đầu tư và hạn chế ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Trên thực tế, các DN viễn thông cũng đã tiến hành sử dụng chung một số hạ tầng viễn thông nhất định, song phạm vi chưa lớn và hiệu quả chưa cao. Về vấn đề này, ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, chia sẻ hạ tầng có 3 mức, mức thấp nhất là nhà trạm, hạ tầng, cột ăng-ten, cống bể cáp. Mức thứ hai là truy nhập và mức thứ ba là mạng lõi. Nói chung, các cơ quan quản lý nước ngoài và các nhà khai thác nước ngoài đều khuyên Việt Nam chỉ nên quy định bắt buộc các nhà khai thác phải chia sẻ hạ tầng ở mức thấp nhất, còn mức chia sẻ cao hơn thì để các DN tự thoả thuận

Nguồn: Báo Đầu tư