Vietnam Airlines được bán 20% vốn cho nhà đầu tư ngoại
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Theo Công văn số 291/VPCP-ĐMDN thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng về kế hoạch cổ phần hoá Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, tỷ lệ cụ thể sẽ được phê duyệt khi phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines được trình Thủ tướng.

Chính phủ cũng đồng ý cho phép Tổng Công ty được thuê tổ chức quốc tế để tư vấn trong quá trình thực hiện cổ phần hóa. Ngoài ra, Vietnam Airlines phải áp dụng hình thức cổ phần hóa theo hướng giữ nguyên vốn Nhà nước hiện có, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Với trên 8 triệu lượt khách chuyên chở được trên các đường bay quốc nội và quốc tế, năm 2007, Vietnam Airlines đã hoàn thành vượt 2% kế hoạch đề ra, tăng 16% so với năm 2006. Tổng doanh thu của hãng ước đạt 20.374 tỷ đồng, tăng 15,5% so với năm trước; trong đó lợi nhuận trước thuế ước đạt 370 tỷ đồng.

Song, chi phí về nhiên liệu cho máy bay chiếm tới 33% tổng chi phí bay của hãng, dẫn tới việc Vietnam Airlines phải chi vượt kế hoạch 13% (tức hơn 700 tỷ đồng). Đặc biệt, hai tháng cuối năm, mức chi bình quân cho xăng dầu vượt hàng năm tới 20%. 

Dự kiến, việc chuyển đổi sang vé điện tử của hãng sẽ hoàn thành trước ngày 31/5/2008 theo đúng lộ trình của Hiệp hội Hàng không quốc tế do Vietnam Airlines hiện bán vé nối chuyến với 20 hãng hàng không quốc tế khác. Sau khi hoàn tất chuyển đổi từ vé truyền thống sang vé điện tử, hãng sẽ tiến hành thử nghiệm việc thanh toán trực tiếp tiền vé qua mạng.

Nguồn: Báo Điện tử VietNamNet