VSA phản đối Dự thảo dự trữ lưu thông đối với thép
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Theo quy định tại dự thảo này, mức dự trữ lưu thông bắt buộc tối đa dự kiến là 10% lượng thép và 3-5% lượng phôi thép mà thương nhân nhập khẩu năm trước. Giá mua hàng hóa đưa vào dự trữ lưu thông thực hiện theo cơ chế giá thị trường. Giá bán lẻ hàng hóa dự trữ lưu thông bắt buộc thấp hơn giá thị trường tại thời điểm bán ra ít nhất 10% giá thị trường do Bộ Tài chính công bố tại thời điểm bán ra.

VSA cho rằng, đến thời điểm này tổng công suất sản xuất thép xây dựng của cả nước đạt gần 9 triệu tấn/năm, trong khi tổng tiêu thụ thép năm 2010 mới đạt 6,3 triệu tấn. Tiêu thụ thép 5 năm gần đây chỉ chiếm 50 – 60% tổng công suất của các doanh nghiệp. Trên thị trường chưa bao giờ thiếu thép xây dựng kể cả khi giá cả thép biến động mạnh. Sự biến động của giá thép trên thị trường không phải do thiếu thép mà chủ yếu do biến động giá nguyên liệu như quặng sắt, giá than, xăng dầu, phôi thép…

Theo thống kê của Hiệp hội, hàng tháng các doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng trong VSA đều dự trữ 500 nghìn tấn phôi thép, 300 nghìn tấn thép xây dựng thành phẩm, chưa kể phôi và sản phẩm thép tồn ở các công ty thương mại. Như vậy, lượng phôi và sản phẩm tồn cao hơn nhiều so với mức quy định dự trữ trong dự thảo.

Thêm vào đó, dự thảo quy định giá bán hàng dự trữ của doanh nghiệp thấp hơn giá thị trường 10% cũng không thực tế, chỉ có lợi cho các công ty trung gian, không đến được với người tiêu dùng. Việc quy định giá bán thấp như vậy sẽ hình thành cơ chế xin cho, dễ phát sinh tiêu cực trong khâu lưu thông, phân phối.

Thực tế tình hình đầu tư sản xuất thép xây dựng ở Việt Nam cũng giống như ximăng đang dư thừa công suất, nếu không tìm thị trường cho xuất khẩu thì các nhà máy cán chỉ có thể vận hành 50-60% công suất thiết kế nên cũng không cần phải quy định dự trữ lưu thông bắt buộc.

Với những lý do trên, VSA đề nghị Bộ Công thương xem xét, nghiên cứu kiến nghị với Thủ tướng những biện pháp hữu hiệu, nhằm bình ổn thị trường, tránh những quy định hành chính đối với doanh nghiệp.

M.N
Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam