Xe máy nhập khẩu tăng đột biến vào cuối năm
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

6 tháng cuối năm đã có hàng chục ngàn chiếc xe gắn máy dưới 150 cc nhập khẩu vào Việt Nam. Chỉ tính riêng các cảng TPHCM, số xe nhập về lên đến gần 11.000 chiếc.

Nếu như trước đây người tiêu dùng quen với những chiếc xe máy nhập khẩu loại cao cấp mà trong nước chưa lắp ráp được như Honda SH, PS, Dylan hay Piaggio… thì nay xuất hiện nhiều loại xe nhập khẩu với các nhãn hiệu quen thuộc mà các hãng lắp ráp trong nước một thời gian dài đánh bật ra khỏi thị trường như Honda Dream, Yamaha… Đa số các loại xe này được nhập từ Thái Lan, Trung Quốc, giá cao hơn nhiều so với xe cùng loại lắp ráp trong nước. Điển hình như chiếc Honda Air Blade, lắp ráp trong nước xuất xưởng giao cho các đại lý là 28 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, nhập khẩu từ Thái Lan giá trên 3.500 USD. Sự chênh lệch giá này đã đẩy chiếc Air Blade lắp ráp trong nước lên 38 triệu đồng/chiếc.

Do lượng xe lắp ráp trong nước không đủ cung ứng cho nhu cầu, nên các loại như Air Blade nhập khẩu có giá cao gần gấp đôi nhưng tiêu thụ khá mạnh bởi tính tiện dụng và có thiết kế hộp đựng đồ cá nhân lớn đựng mũ bảo hiểm, nên người tiêu dùng ưa chuộng. Càng vào những ngày cận Tết, các loại xe nhập khẩu đều tăng giá từ 100 – 400 USD/c tùy loại. Ngoài những chiếc xe mô tô phân khối lớn, các loại xe nhập khẩu từ 150 cc trở xuống hầu hết là xe tay ga.

Đối chiếu với giá cơ quan hải quan áp dụng tính thuế với giá bán trên thị trường, dễ dàng nhận thấy các nhà nhập khẩu đang hưởng siêu lợi nhuận từ các loại xe này. Chẳng hạn một chiếc xe Honda Air Blade nhập từ Thái Lan, giá nhập khẩu để tính thuế là 828 USD, nếu cộng với 90% thuế nhập khẩu và 10% thuế GTGT, thì giá thành khoảng trên 1.700 USD, trong khi đó giá bán ngoài thị trường hiện trên 3.500 USD/chiếc. Đó là chưa kể các loại mô tô phân khối lớn vì là “hàng độc” nên người bán tha hồ làm giá.

Nguồn: Báo Thương mại