2009: Tiêu thụ máy tính cá nhân sẽ giảm kỷ lục
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Ông George Shiffler, Giám đốc phụ trách nghiên cứu của Gartner, nói: “Ngành công nghiệp máy tính cá nhân đang đối mặt với những điều kiện bất thường do nền kinh tế toàn cầu tiếp tục yếu đi, những người sử dụng máy tính cá nhân có xu hướng kéo dài tuổi thọ dùng máy và các nhà cung cấp máy tính cá nhân thì ngày càng thận trọng hơn”.

Theo Gartner, mức sụt giảm doanh số bán máy tính cá nhân trong năm 2009 sẽ là mức thấp nhất kể từ năm 2001, khi mà các hợp đồng giao hàng giảm 3,2%. Cả những thị trường mới nổi và những thị trường phát triển đều sẽ gặp phải tình trạng giảm sút thị trường chưa từng có trong năm 2009, với việc doanh số bán máy tính cá nhân giảm 10,4% so với năm ngoái ở những thị trường mới nổi và 13% ở những thị trường phát triển.

Tuy nhiên, theo hãng nghiên cứu này, các hợp đồng giao hàng máy tính cá nhân xách tay trên toàn thế giới dự kiến sẽ đạt khoảng 155 triệu chiếc năm 2009, tăng khoảng 9% so với năm 2008. Doanh số bán máy tính cá nhân để bàn dự kiến sẽ đạt tổng cộng khoảng 101 triệu chiếc, giảm 31,9% so với năm 2008.

Hầu hết sự tăng trưởng của doanh số bán hàng máy tính cá nhân xách tay là do việc tăng số lượng các loại máy tính xách tay mini, dự kiến sẽ đạt tổng cộng 21 triệu chiếc năm 2009, tăng so với năm 2008.

Angela McIntyre, một giám đốc phụ trách nghiên cứu khác của Gartner, nói rằng các thị trường phát triển tiếp tục là nguồn tiêu thụ chính đối với loại máy tính xách tay mini. Tuy nhiên, khi giá thành loại máy này ngày càng hạ, thì nó sẽ thu hút số lượng ngày càng tăng các khách hàng ở những thị trường mới nổi.

Trong quý IV/2008, số lượng máy tính cá nhân tiêu thụ trên toàn thế giới chỉ dừng ở con số 78 triệu, lượng tiêu thụ giảm so với cùng kỳ năm trước – mức thấp nhất trong vòng 6 năm gần đây.

Nền kinh tế toàn cầu suy giảm cộng với các chiến dịch giảm giá và sự “thăng hoa” của máy tính xách tay mini đã đẩy thị trường máy tính cá nhân tuột duốc.

Trong quý IV vừa qua, hãng sản xuất máy tính hàng đầu thế giới HP vẫn làm ăn phát đạt, doanh số tăng chiếm 19,1% thị phần. Trong khi đó, 3 tháng cuối năm ngoái, Dell làm ăn thất bát, doanh số giảm, đẩy thị phần của hãng xuống còn 13% dù hoạt động rất hiệu quả tại thị trường châu Á.

Doanh số của Acer trong 3 tháng cuối năm đã tăng 31%, giúp Acer trở thành hãng sản xuất máy tính lớn thứ 3 trên thế giới./.

Theo TTXVN