Bế mạc Phiên họp thứ Tám của UBTVQH
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Ngày 25.4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, UBTVQH đã họp phiên bế mạc Phiên họp thứ Tám để cho ý kiến vào: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma tuý; Tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh Chương trình Xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2008; Cho ý kiến vào việc chuẩn bị các nội dung của Chương trình Kỳ họp thứ Ba, QH Khóa XII và Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Theo Tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2008, Chính phủ đề nghị được bổ sung một số dự án Luật, Pháp lệnh vào chương trình năm nay: Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự năm 2004; Dự thảo Nghị quyết của QH về chính sách thí điểm cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở có thời hạn tại Việt Nam; Bổ sung Nghị quyết của QH về sửa đổi, bổ sung Điều 7 Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất. Đồng thời, chưa trình dự án Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sửa đổi), Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) tại kỳ họp thứ Ba, QH Khóa XII. Dự án Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng được đề nghị chưa đưa vào Chương trình Xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2008. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của UBTVQH chưa nhất trí với việc đưa 2 nội dung là Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự năm 2004 và Bổ sung Nghị quyết của QH về sửa đổi, bổ sung Điều 7 Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất do những nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung là chưa phù hợp và không thật sự cần thiết. Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng lưu ý Chính phủ cần quan tâm cách làm hiện nay trong việc chuẩn bị các dự án luật, pháp lệnh trình QH. Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng cho rằng, cách làm hiện nay có vấn đề không ổn vì những dự luật đưa vào chương trình cần phải kiên quyết triển khai thực hiện, chứ không đơn giản là nếu Ban soạn thảo dự án luật không kịp chuẩn bị lại đề nghị QH cho rút khỏi chương trình. Tình trạng này lặp lại nhiều lần, vì vậy, các cơ quan liên quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm về vấn đề này.

UBTVQH đã cơ bản nhất trí với Tờ trình về việc chuẩn bị các nội dung của Chương trình Kỳ họp thứ Ba, QH Khóa XII do Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn trình bày. Theo đó, tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét thông qua 13 dự án luật và cho ý kiến vào 7 dự án luật khác. Đồng thời, QH sẽ xem xét, quyết định các vấn đề KT- XH và ngân sách nhà nước; Xem xét các báo cáo công tác của Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC; Nghe báo cáo giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác xã hội hoá chăm sóc sức khoẻ nhân dân; Nghe báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri cả nước kiến nghị với QH, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn của ĐBQH; Xem xét quyết định việc thí điểm cho người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở có thời hạn tại Việt Nam; Xem xét, quyết định điều chỉnh địa giới hành chính thủ đô Hà Nội và một số tỉnh khác… Dự kiến, QH sẽ họp phiên trù bị vào ngày 5.5, khai mạc vào ngày 6.5 và bế mạc Kỳ họp thứ Ba, QH Khóa XII vào ngày 7.6.

Trước đó, UBTVQH đã cho ý kiến vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma tuý. Hai nội dung quan trọng nhận được nhiều ý kiến khác nhau nhất tại Dự án Luật này là về công tác quản lý sau cai nghiện và bổ sung quyền hạn của lực lượng chuyên trách phòng, chống may tuý của Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan. Các ý kiến của UBTVQH cho rằng, việc giao cho cộng đồng, chính quyền cơ sở thực hiện quản lý sau cai nghiện là không khả thi do những khó khăn về điều kiện tài chính, cơ sở vật chất. Do vậy, Ban soạn thảo cần làm rõ một số nội dung cơ bản cũng như những điều kiện cần thiết của việc quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng, làm cơ sở để QH xem xét, quyết định thời hạn quản lý sau cai cho phù hợp. Về vấn đề quản lý sau cai nghiện tập trung, dự thảo luật lần này không quy định về hình thức quản lý sau cai nghiện tập trung. Một số ý kiến đề nghị nên có đánh giá tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 16 đã áp dụng thí điểm tại TP Hồ Chí Minh để làm căn cứ đánh giá tác động hiệu quả tới đời sống KT- XH, xem xét cụ thể những nội dung nào phù hợp để có thể thể chế hoá vào trong luật. Liên quan đến nội dung bổ sung, quyền hạn của lực lượng chuyên trách phòng, chống may tuý của Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan, đa số các ý kiến của UBTVQH cho rằng, không cần thiết phải thành lập một lực lượng chuyên trách riêng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma tuý mà chỉ cần giao thêm nhiệm vụ về phòng, chống ma tuý cho cả 3 lực lượng này.

Tiếp đó, UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Các nội dung chủ yếu được sửa đổi lần này là các quy định về nồng độ cồn trong máu và hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đường bộ trong đô thị; Quy định tuổi của người lái các loại xe…Đa số ý kiến tán thành quy định tỷ lệ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị, vì cho rằng, nguyên nhân ùn tắc và tai nạn giao thông gia tăng ở các đô thị, nhất là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện nay là có phần là do tỷ lệ đất dành cho giao thông quá thấp so với số lượng phương tiện giao thông. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền đề nghị Ban soạn thảo giải trình rõ hơn về cơ sở để đưa ra tỷ lệ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26%, nhất là về các loại hình và quy mô dân số ở các đô thị. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, cần xem xét quy định nâng độ tuổi và thâm niên trong nghề của người lái các loại xe cơ giới, xe chở khách để bảo đảm mức độ an toàn khi tham gia giao thông.

Nguồn: Báo Người Đại biểu nhân dân