Bibica kỳ vọng lãi 100 tỷ đồng trong năm 2021
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

HĐQT Công ty cổ phần Bibica (mã BBC) sẽ trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần 2.000 tỷ đồng cùng lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng, tăng lần lượt 64% và 4% so với kết quả năm ngoái.

.
Doanh thu và lợi nhuận của Bibica giai đoạn 2015-2020 (Nguồn: BCTN BBC).

Riêng trong 3 tháng đầu năm nay, Bibica ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 7.4 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm 2020 chỉ hơn 1 tỷ đồng, tương đương tăng 579,85%. 

Theo giải trình biến động lợi nhuận sau thuế trong quý đầu năm nay gửi Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, ban lãnh đạo công ty cho biết, lợi nhuận gộp tăng hơn 90% là 1 trong các lý do tạo nên kết quả trên.

“Chúng tôi hào hứng đón chào năm 2021 với những kỳ vọng mới, sẵn sàng chấp nhận những thử thách mới, duy trì cải tiến, liên tục đổi mới, để đưa Bibica phát triển bền vững trong nhiều thập kỷ tới”, ông Trương Phú Chiến, Chủ tịch HĐQT Bibica chia sẻ trong báo cáo thường niên năm 2020.

Ban lãnh đạo công ty này còn đặt mục tiêu có được 15% thị phần thị trường bánh kẹo trong nước, với tốc độ tăng trưởng về thị phần và doanh thu mỗi năm trong giai đoạn 2021-2025 lần lượt là 2% và 20%. 

Đến năm 2024, doanh thu của Bibica được kỳ vọng đạt 4.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bibica, Công ty cổ phần thực phẩm PAN sở hữu hơn 7,7 triệu cổ phần, tương đương 50,07% vốn điều lệ công ty và Polunin Discovery Funds – Frontier Markets Fund sở hữu 1,46%. 

Trong khi đó, thông tin về phía cá nhân/tổ chức mua hơn 6,7 triệu cổ phiếu BBC (tương đương 44,03% cổ phần) mà Lotte Corporation bán ra trong thời gian từ 29/12/2020 đến 27/1/2021 như đăng ký trước đó của nhà đầu tư này, chưa được công bố.

Vì bị ảnh hưởng từ quy định hạn chế lưu thông nên trong năm vừa qua, lãnh đạo một số doanh nghiệp trong ngành này đánh giá, bánh kẹo nhập khẩu chỉ chiếm thị phần nhỏ hơn so với các năm trước và giảm sự cạnh tranh cho các sản phẩm của doanh nghiệp nội địa.

Dù vậy, vẫn còn tồn tại nhiều thách thức trên thị trường mà các doanh nghiệp bánh kẹo phải đối mặt. 

HĐQT Công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị (mã: HNF) đánh giá, giống như một số thị trường đang phát triển khác trên thế giới, Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi nạn hàng giả, hàng kém phẩm chất. 

Trong đó, có bánh kẹo giả với nguồn gốc xuất phát từ Việt Nam và Trung Quốc được bán lẫn với hàng thật và đôi khi thông qua các hệ thống đại lý phân phối chính thức tới tay người tiêu dùng gây ảnh hưởng không nhỏ tới những nhãn hiệu nổi tiếng như Hữu Nghị. 

Ngoài ra, bánh kẹo sản xuất từ những cơ sở nhỏ lẻ không tuân thủ quy định về nhãn mác,nguồn gốc, thời hạn sử dụng, không qua cơ quan kiểm dịch thực phẩm tuy không ảnh hưởng trực tiếp tới những nhãn hiệu nổi tiếng nhưng lại tác động xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Sức ép cạnh tranh trong ngành bánh kẹo với Hữu Nghị, cũng ngày càng khốc liệt, nhất là đối với phân khúc trung và cao cấp.