Chi phí giải phóng mặt bằng cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 tăng 112 tỷ đồng
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Toàn bộ khối lượng GPMB tăng tại Dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đều thuộc tỉnh Ninh Bình.

Thi công nền đường tại Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Thi công nền đường tại Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 527/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45).

Theo đó, cơ cấu tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 có sự thay đổi ở hai hạng mục. Cụ thể, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư tại Dự án này sẽ là2.499,92 tỷ đồng, tăng 111,9 tỷ đồng so với Quyết định số 1469/QÐ-BGTVT ngày 31/7/2020 của Bộ GTVT về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án cao tốc Mai  Sơn – Quốc lộ 45. Trong khi đó, chi phí dự phòng của Dự án cũng giảm tương ứng từ 1.273 tỷ đồng xuống còn 1.161,08 tỷ đồng. Do chi phí xây dựng và thiết bị; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác giữ nguyên nên tổng mức đầu tư Dự án không thay đổi so với Quyết định số 1469 (12.111 tỷ đồng).

Các chi phí GPMB Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 tăng là do phải bổ sung công trình tạm thời đường dây trung thế và hạ thế; công trình thủy lợi do đường cao tốc đi trùng vào máng nước tưới phục vụ sản xuất tại trạm bơm Quang Hiển, phường Tân Bình, Tp. Tam Điệp; 5 tuyến đường N4, N5, N6, N7, N8 kết nối đường gom và đường địa phương vào khu tái định cư phường Tân Bình, TP. Tam Điệp; giải phóng mặt bằng phạm vi tuyến đi qua 3 mỏ khoáng sản thuộc địa bàn Tp.Tam Điệp và cập nhật chế độ chính sách mới của tỉnh Ninh Bình.

Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 có điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Cao Bồ – Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối (Km3371478,11 tại khu vực nút giao với đường Nghi Sơn – Thọ Xuân (trùng với điểm đầu Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. 

Dự án có tổng chiều dài khoảng 63,37 km, đi qua địa phận các huyện Yên Mô, Hoa Lư, Tp. Tam Điệp của tỉnh Ninh Bình và các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Tp. Thanh Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống của tỉnh Thanh Hóa. 

Dự án được thiết kế đạt tiêu chuẩn . đường cao tốc vận tốc thiết kế 120km/h (Tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN 5729 – 2012), giai đoạn phân kỳ thiết kế với vận tốc 80km/h,4 làn xe bề rộng 17m.

Công trình do Ban quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư này đã khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên vào tháng 9/2020, dự kiến sẽ thông xe, đưa vào khai thác vào cuối năm 2022.