Chỉ quy định chi các khoản chi phí không hợp lý
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, mặc dù nội dung sửa đổi không nhiều, song Luật thuế TNDN sửa đổi, bổ sung sẽ tạo điều kiện cho DN thúc đẩy hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Thưa ông, theo Luật thuế TNDN hiện hành, chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi… bị khống chế không quá 10% tổng số chi phí. DN cho rằng, mức không chế này không phù hợp với thực tế?

Theo tôi biết hiện có rất ít DN trong nước chi phí cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi… tới 10% tổng số chi phí, vì vậy sau 4 năm thực hiện Luật thuế TNDN, hầu hết DN trong nước không có ý kiến gì về vấn đề này. Nhưng một số ít DN có vốn đầu tư nước ngoài cho rằng việc khống chế tỷ lệ trên là chưa phù hợp. Nhưng rất tiếc, nhiều hiệp hội trong nước lại ra sức bảo vệ quan điểm đó, thậm chí có quan điểm cho rằng, Luật thuế TNDN không nên khống chế DN chi cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại.

Việc hạn chế với tỷ lệ 10% chưa theo kịp với sự phát triển của thị trường?

Có thể như vậy, nhưng đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ DN nhỏ và vừa, khi trên 90% DN trong nước là DN nhỏ và vừa. Nếu chúng ta không khống chế chi phí đó ở mức 10% thì chỉ trong một thời gian không dài, thị trường của các DN nhỏ sẽ bị thôn tính.

Có nghĩa là tỷ lệ 10% đó vẫn được duy trì?

Chính sách thuế phải công bằng, minh bạch, hấp dẫn đầu tư và tạo mọi điều kiện cho DN hoạt động sản xuất – kinh doanh. Nhưng chính sách thuế phải bảo đảm đặt quyền lợi đất nước, quyền lợi dân tộc lên trên hết.

Thưa ông, vậy Luật thuế TNDN sửa đổi, bổ sung sẽ tập trung sửa đổi những điểm nào?

Trên thực tế thì DN không quan tâm nhiều tới thuế suất mà quan tâm đến các khoản chi phí hợp lý được trừ để tính thu nhập chịu thuế. Hiện tại, Luật thuế TNDN quy định 14 khoản chi phí được trừ để tính thu nhập chịu thuế và 4 khoản chi phí không được coi là chi phí hợp lý. Nhiều khoản chi phí được quy định trong Luật hiện đã thay đổi, bên cạnh đó, có nhiều khoản chi hợp lý nhưng lại không được quy định trong Luật nên DN không được tính vào chi phí hợp lý. Hơn nữa, Luật thuế TNDN hiện hành quy định cả các khoản chi phí được tính là chi phí hợp lý và cả khoản chi phí không được tính là chi phí hợp lý nên khó thực hiện. Bộ Tài chính đang rà soát lại vấn đề này và kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật thuế TNDN theo hướng quy định cụ thể các khoản chi phí được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế. Có nghĩa là ngoài những khoản chi phí được quy định rõ trong Luật thì các khoản chi khác sẽ được coi là chi phí hợp lý và DN sẽ được khấu trừ để tính thu nhập chịu thuế.

Bộ Tài chính cũng mới ban hành Thông tư 134/2007/TT-BTC quy định cụ thể về vấn đề này?

Đây là một bước trong lộ trình cải cách thuế nói chung, cải cách thuế TNDN nói riêng. Điểm khác biệt lớn nhất của Thông tư 134/2007/TT-BTC so với Thông tư 128/2003/TT-BTC trước đây là Bộ Tài chính không quy định cụ thể các khoản chi phí hợp lý được trừ để tính thu nhập chịu thuế mà chỉ quy định cụ thể, chi tiết các khoản không tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế. Bộ Tài chính quy định chi tiết, cụ thể 28 khoản chi phí không tính vào chi phí hợp lý, các khoản chi khác của DN đều được coi là chi phí hợp lý và được loại trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp. Cách tính này đơn giản nên tránh được những cách hiểu khác nhau giữa DN và cơ quan thuế khi xác định chi phí hợp lý và chi phí không hợp lý để xác định thu nhập chịu thuế.

Nguồn: Báo Đầu tư