CPI tháng đầu năm tăng 1%
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Đây là lần thứ 2 kể từ năm 2005, CPI các tháng đầu năm tăng thấp (CPI tháng 1/2009 tăng 0,32%). Mức tăng này đã phản ánh thực tế thắt chặt chi tiêu của đại bộ phận người dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Trong tháng 1, 10/11 nhóm hàng hóa có mức tăng từ 0,02 – 1,97%. Riêng nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục giảm 0,01%. Một trong những lý do khiến CPI tháng 1 chỉ tăng nhẹ bởi mức tăng của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình (nhóm chiếm tỷ trọng cao nhất trong rổ hàng chung và có ảnh hưởng mạnh nhất tới CPI) ở mức 1,01%.

Trong nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, chỉ nhóm lương thực đã giảm giá 0,14% do tình hình thị trường xuất khẩu gạo không thuận lợi, giá gạo bán lẻ ở các tỉnh phía Nam giảm mạnh. Ngược lại, ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung, do nhu cầu Tết và ảnh hưởng lũ lụt từ các tháng trước nên giá lương thực của các tỉnh thuộc khu vực này có xu hướng tăng ở mặt hàng gạo tẻ ngon, gạo nếp.

Nhóm thực phẩm tăng 1,41%; trong đó, thịt lợn tăng 0,32%, gia cầm tươi sống tăng 1,71%; thủy hải sản tăng 2,03%; bánh kẹo, đường mật, bơ sữa tăng từ 0,5-3%. Giá rau xanh đã ổn định trở lại do sản lượng đã được bù đắp sau mưa lũ từ tháng trước.

Mức tăng cao nhất 1,97% rơi vào nhóm may mặc và giầy dép. Theo lý giải của Tổng cục, do thời tiết các tỉnh miền Bắc rét đậm, rét hại cùng với nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong mùa cưới và mua sắm dịp cuối năm, giá các mặt hàng may mặc, giầy dép và dịch vụ may mặc tăng mạnh, nhất là đối với các loại quần áo may sẵn.

Tiếp theo là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng với mức tăng 1,71%. Đây là mức tăng khá mạnh do ảnh hưởng của việc tăng giá nhiều mặt hàng và dịch vụ như: dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 1,14%; vật liệu xây dựng tăng 0,55%; điện sinh hoạt tăng 1,56% do giá điện tăng 5% vào tháng 12/2011 cộng với nhu cầu sử dụng tăng lên khi thời tiết trở lạnh.

Với nhu cầu tiêu dùng phục vụ Tết tăng cao, giá đồ uống, thuốc lá đã tăng 1,17%. Tiếp theo là nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,96%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,93%; giao thông tăng 0,66%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,25%.

Năm nay, người dân cả nước đã không phải chịu sức ép giá cả dịp cuối năm bởi giá lương thực và giá thực phẩm tuy có tăng nhưng vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với các Tết Nguyên đán của nhiều năm trước.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online