Đề xuất đầu tư sớm cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang trị giá 19.500 tỷ đồng
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột (Đăk Lắk) – Nha Trang (Khánh Hòa) có chiều dài 113 km được đề xuất đầu tư theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m.

Hiện Quốc lộ 26 (trong ảnh) là tuyến đường bộ duy nhất kết nối Đắk Lawk ra các cảng biển Nam Trung Bộ.
Hiện Quốc lộ 26 (trong ảnh) là tuyến đường bộ duy nhất kết nối Đắk Lăk ra các cảng biển Nam Trung Bộ.

Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ký công văn số 3886/UBND – TH gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến Dự án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào Quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030 và định hướng đến năm 2050; đồng thời cho chủ trương hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 10.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư Dự án là 19.500 tỷ đồng để xây dựng 113 km đường cao tốc thuộc Dự án theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 80 – 120 km/h.

Phần kinh phí còn lại khoảng 9.500 tỷ đồng, tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa sẽ cân đối từng ngân sách địa phương và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp theo hình thức PPP.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá Dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang là tuyến đường chiến lược “nối rừng với biển”, có vai trò quan trọng trong việc đánh thứ và khai thác mạnh mẽ các tiềm năng du lịch sinh thái, xanh, văn hóa, bản sắc; là tuyến kết nối Tây Nguyên với Đồng bằng duyên dải miền Trung. Đây cũng là cầu nối quan trọng, là cung đường ngắn nhất, nhanh nhất, an toàn và có chi phí thấp nhất trong việc cung ứng các nông sản đặc trưng của vùng Tây Nguyên xuất khẩu đến các nước trên thế giới thông qua cảng biển Vân Phong.

Hiện tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang cũng đã được Bộ GTVT đưa vào dự thảo Quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030 và định hướng đến năm 2050.