Doanh nghiệp dự báo triển vọng kinh doanh 2010
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Kết luận này được rút ra từ cuộc khảo sát tiến hành từ 12/4 đến đầu tháng 5 của Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC Invest) và Công ty Dịch vụ thông tin tài chính (WVB Việt Nam), tại 143 doanh nghiệp thuộc 11 lĩnh vực ngành nghề chủ chốt của Việt Nam (hơn một nửa là các doanh nghiệp nhỏ và vừa).

Theo kết quả khảo sát của hai công ty này, chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý 1/2010 tăng 3 điểm so với quý trước đó và đạt 138 điểm, mức điểm cao nhất kể từ lần thực hiện đầu tiên vào quý 3/2008.

“Chỉ số BCI quý 1/2010 tăng 3 điểm so với quý 4/2009 đã phần nào phản ánh sự cải thiện của niềm tin kinh doanh của các chủ doanh nghiệp trong nước vào những tháng đầu năm qua”, báo cáo kết quả khảo sát nhận định.

Cụ thể, có tới 80% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng nền kinh tế chung của Việt Nam hiện nay đã tốt hơn so với 12 tháng trước (quý trước là 72%). Chỉ 1% ý kiến cho rằng điều kiện kinh tế có phần kém đi.

Đối với tình hình kinh tế Việt Nam 12 tháng tới, các doanh nghiệp còn tỏ ra lạc quan hơn khi có tới 89% ý kiến tin rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn (con số tương ứng của quý trước là 78%). Tương tự, chỉ có 1% lo lắng về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2010.

Niềm tin vào sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cũng đã có sự cải thiện tốt hơn so với quý trước đó. Trong số các doanh nghiệp được hỏi, 78% ý kiến tự tin rằng doanh thu của doanh nghiệp sẽ tăng; 22% cho rằng doanh thu sẽ giữ nguyên.

Tương tự, có 71% doanh nghiệp tin rằng lợi nhuận sẽ tăng lên trong năm nay; 28% ý kiến phản hồi cho rằng lợi nhuận sẽ giữ nguyên; và chỉ có 1% lo ngại về sự suy giảm lợi nhuận trong 12 tháng tới.

Khảo sát doanh nghiệp về những vấn đề “nóng” trong quý 1 vừa qua, kết quả cho thấy hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng việc tiếp cận vay vốn trong nước trở nên khó khăn hơn so với giai đoạn năm 2009.

Phần lớn các doanh nghiệp đều cho rằng, những yếu tố gây ảnh hưởng chủ yếu đến niềm tin kinh doanh của họ là sự thay đổi của nhu cầu thị trường, của cơ cấu chi phí sản xuất và biến động của các cơ hội đầu tư.

Liên quan đến kế hoạch phát triển doanh nghiệp, chỉ có 52% doanh nghiệp dự tính sẽ tăng thêm nguồn nhân lực, giảm hơn so với 59% trong kết quả khảo sát của quý trước đó; có 48% doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư thêm (con số quý trước là 49%).

Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam