Doanh nghiệp Việt Nam khó hội nhập kinh tế thế giới vì thiếu thông tin
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Trên đây là thông tin mà ông Lê Văn Lợi, viện trưởng viện Tin học doanh nghiệp thuộc phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra trong buổi công bố kết quả điều tra chiều 8.12 tại Hà Nội.

Thiếu thông tin thị trường được các doanh nghiệp xếp ở vị trí thứ nhất trong danh sách các khó khăn của mình, cùng với khó khăn về không tiếp cận được nguồn vốn, công nghệ; nhiều rào cản thương mại quốc tế; yếu kém về công nghệ thông tin và thương mại điện tử;
chất lượng lao động thấp…

Về nguồn cung cấp thông tin hội nhập chính cho các doanh nghiệp, ông Lợi nói, có đến 80% doanh nghiệp nắm thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng như internet, báo chí, đài phát thanh, truyền hình. Vẫn còn tồn tại một thực tế là một số lượng không nhỏ các doanh nghiệp vẫn chưa nắm được các thông tin về hội nhập, hoặc chỉ biết qua các kênh không chính thống như bạn hàng, đối tác nước ngoài. Số lượng này chiếm 25%.

Chính vì thiếu thông tin, các doanh nghiệp Việt Nam đã vấp phải các rào cản thương mại quốc tế.

Đáng chú ý, trong số các rào cản khi hàng hoá của Việt Nam thâm nhập thị trường nước ngoài, “mức lạm phát trong nước quá cao” đứng ở đầu bảng. Lạm phát trong nước quá cao dẫn đến áp lực tăng chi phí đầu vào rất lớn, ảnh hưởng đến tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp.

Gần 60% doanh nghiệp mong muốn tiếp cận được với các tài liệu tham khảo về chính sách thương mại và hàng rào kỹ thuật của thị trường nước ngoài, để mở rộng thị trường. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng muốn tìm hiểu rõ về hệ thống thuế quan của các nước đối tác, phân tích và dự báo sự thay đổi chính sách thương mại của các thị trường xuất khẩu; các thông tin về rào cản kỹ thuật, các quy định chống bán phá giá, thủ tục hải quan…

Tham gia cuộc điều tra này của VCCI có 3.550 doanh nghiệp ở 63 tỉnh thành với hình thức gọi điện phỏng vấn trực tiếp.

Việt Anh
Nguồn: Báo Điện tử Sài gòn Tiếp thị