Dự án thuỷ điện Hoà Bình mở rộng gắng giữ tiến độ khởi công vào tháng 10/2020
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Mặc dù các công việc chuẩn bị cho việc khởi công Dự án thuỷ điện Hoà Bình mở rộng vào tháng 10/2020 đang được đẩy nhanh nhưng vẫn còn nhiều thách thức trong vấn đề giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc của Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước (CMSC) cùng các Tập đoàn, Tổng công ty với lãnh đạo tỉnh Hoà Bình, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, EVN đang nỗ lực triển khai thực hiện 3 nhóm công việc chính là hoàn thành giải trình để Thiết kế kỹ thuật được phê duyệt; thu xếp vốn và giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các hạng mục phục vụ khởi công công trình chính trước tháng 6/2020 và các hạng mục còn lại trước tháng 10/2020.

Đến nay Thiết kế kỹ thuật của Dự án đang được Bộ Công Thương thẩm định, dự kiến sẽ thông qua để EVN phê duyệt trong tháng 5/2020. Công tác thu xếp vốn giữa EVN và AFD đã đạt được những kết quả khả quan về các khoản vay trực tiếp không yêu cầu bảo lãnh Chính phủ. Tuy nhiên công tác GPMB hiện đang còn tồn tại một số vấn đề và có xu hướng chậm tiến độ so với kế hoạch tổng thể của Dự án.

Lãnh đạo Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước làm việc với tỉnh Hoà Bình
Lãnh đạo Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước làm việc với tỉnh Hoà Bình

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng ảnh hưởng đến các tổ chức tập thể, cá nhân với diện tích đất thu hồi là 90,78 ha (trong đó có 39,63 ha thu hồi tạm và 51,15 ha thu hồi vĩnh viễn).

Hiện Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Hoà Bình đang tổ chức lập, hoàn thiện các phương án bồi thường GPMB của 10 tổ chức, tuy nhiên chưa có phương án nào hoàn thành thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với đất và tài sản của các các nhân cũng còn một số vướng mắc do đất chồng lấn các dự án, chưa bố trí được tái định cư.

Ngoài ra công tác GPMB Dự án San nền tạo mặt bằng phục vụ phát triển đô thị sử dụng vật liệu đất đổ thải của dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng (san nền khu liên cơ đầm Quỳnh Lâm) hiện có tiến độ triển khai rất chậm (chưa hoàn thành công tác đo vẽ bản đồ địa chính đạt 6,8/13ha), do đó có nguy cơ không đồng bộ với tiến độ khởi công của dự án Hòa Bình mở rộng.

Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo mục tiêu khởi công Dự án trong tháng 10/2020, EVN cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tạo điều kiện quan tâm giúp đỡ trong quá trình GPMB phục vụ triển khai dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Hoà Bình cho hay, khó khăn lớn nhất hiện nay là GPMB, vì vậy tỉnh sẽ thành lập Ban chỉ đạo riêng cho Dự án này do một đồng chí Phó chủ tịch làm Trưởng ban và đề nghị EVN tham gia cùng để vướng đâu có thể quyết luôn đấy, nhằm đáp ứng tiến độ khởi công của Dự án.

Dự án Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư (Pre FS) tại Quyết định số 389/QĐ-TTg và ngày 17/01/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 103/QĐ-BTNMT.
Báo cáo Nghiên cứu kỹ thuật (FS) của Dự án được Bộ Công Thương thẩm định thông qua Thiết kế cơ sở tại văn bản số 2611/BCT-ĐL ngày 16/4/2019. Ngày 09/09/2019, Uỷ ban quản lý Vốn Nhà nước đã chấp thuận để EVN phê duyệt đầu tư tại văn bản số 1300/UBQLV-NL.
Ngày 27/9/2019 EVN đã quyết định đầu tư tại quyết định số 383/QĐ-EVN. Theo kế hoạch dự án sẽ được khởi công vào tháng 10/2020 và phát điện vào năm 2024.