Dự báo các nền kinh tế thuộc khu vực Trung Mỹ năm 2009
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Chuyên gia kinh tế của BCIE, Pablo Rodas cho biết, “sức khỏe” của nền kinh tế Mỹ đóng vai trò hết sức quan trọng và mang tính chất quyết định đến kinh tế Trung Mỹ. Theo ông Rodas, trong năm 2008, một loạt các doanh nghiệp tại Ônđurát, Nicaragoa và En Xanvađo sản xuất hàng may mặc xuất khẩu sang thị trường Mỹ đã bị tổn thất nặng nề khi Mỹ cắt giảm nhập khẩu mặt hàng này. Bên cạnh đó, sự suy yếu của các thị trường thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) và Nhât Bản cũng tác động không nhỏ đến kinh tế Trung Mỹ, đặc biệt là du lịch, kiều hối và trao đổi mậu dịch. Ông Rodas cho hay, xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp, vận tải và tài chính là các ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất trong thời gian tới tại khu vực Trung Mỹ.

Theo BCIE, lạm phát là vấn đề duy nhất không ảnh hưởng đến Trung Mỹ trong năm 2009, trong đó Goatêmala dự kiến sẽ giảm lạm phát từ mức 9,4% xuống còn 7%-8%, Ônđurát từ 10,8% xuống 8%, Côxta Rica: 13,9% xuống 10%-11%, Panama: 8,7% xuống 4%-5%. Ngoài ra, dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Goatêmala trong năm 2009 sẽ đạt mức 1,8%-2,8%, Ônđurát: 1,8%-2,8%, Nicaragoa :1,1%-2,1% và Panama: 3,8%-4,7%.

Nguồn Vinanet