Dự báo những xu hướng của ngành thủy sản trong năm 2008
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Năm 2007 là năm mà tính bền vững được chú trọng hơn bao giờ hết. Rất nhiều sản phẩm thủy sản khai thác đăng ký cấp chứng nhận sinh thái. Hội đồng Quản lý Biển (MSC) đã giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh giữa các tổ chức chứng nhận sinh thái trên thế giới, và củng cố vị trí của mình như một tổ chức uy tín nhất trên thị trường.

Có rất nhiều lý do để tin rằng MSC sẽ phát triển hơn nữa trong năm 2008 bởi sẽ có thêm nhiều tập đoàn bán lẻ yêu cầu các nhà cung cấp thủy sản phải có chứng nhận MSC.

Một loạt phát hiện mới mang tính khoa học về tác dụng của việc ăn thủy sản giàu omêga-3. Nhờ đó nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào các công ty sản xuất các chất bổ sung omêga-3. Một số công ty còn dự kiến sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán.

Năm 2007 có rất nhiều sự kiện liên quan đến chất lượng thủy sản. Vấn đề này sẽ tiếp tục trở thành tâm điểm của ngành thủy sản trong năm 2008.

Năm 2007 cũng là năm của các loài thủy sản mới như cá giò, cá rôphi và cá tra, basa. Những loài này đang chiếm thị phần tiêu thụ ngày càng lớn.

12 xu hướng dự báo sẽ diễn ra trong ngành thủy sản năm 2008

1. Nhu cầu tiếp tục tăng, giá tăng

2. Nhiều tập đoàn bán lẻ tiếp tục yêu cầu thủy sản phải có chứng nhận sinh thái

3. Tăng chi phí cắt giảm khí thải

4. Có thêm nhiều loại sản phẩm giàu omêga-3

5. Chất lượng thủy sản được chú trọng 6. Tăng nguyên liệu từ rau trong thức ăn thủy sản 7. Liên kết giữa các nhà sản xuất nhỏ lẻ

8. Các loài thủy sản mới tiếp tục chiếm lĩnh thị phần

9. Tầm quan trọng của thị phần

10. Cơ cấu lại ngành cá thịt trắng

11. Đẩy mạnh cuộc chiến chống lại khai thác thủy sản bất hợp pháp

12. Xung đột xoay quanh khai thác khí đốt và thủy sản.

Theo Vasep