Dự báo thị trường dược phẩm thế giới năm 2009
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

 Xét nhiều phương diện thị trường dược phẩm thế giới trong năm 2009 sẽ có thay đổi do nhiều yếu tố thị trường đã hình thành từ những năm gần đây. Tăng trưởng của thị trường dược phẩm thế giới trong năm 2009 vấn sẽ duy trì ở mức của năm 2008 trong bối cảnh có nhiều yếu tố mới, chẳng hạn như sự chuyển đổi tốc độ tăng trưởng từ các nước đang phát triển sang các nước mới nổi lên, các loại thuốc đặc biệt sẽ đóng vai trò lớn hơn, nhiều loại thuốc bán chạy hết thời gian bảo hộ bản quyền sáng chế; sự ảnh hưởng ngày càng tăng của các quy định ở nhiều nước cùng các quyết định về chi tiêu dành cho chăm sóc y tế. Tuy nhiên yếu tố quan trọng hàng đầu trên thị trường là sự bất ổn định của kinh tế thế giới và tác động của nó đến nhu cầu dược phẩm.

Một số dự báo cho các nước và thị trường mà IMS Health đưa ra gồm:

– Thị trường Mỹ trong năm 2008 có thể chỉ có mức tăng trưởng từ 1 đến 2% đạt 287 đến 297 tỷ USD, giảm so với dự báo mức tăng trưởng 2-3% được đưa ra từ đầu năm nay. Mức tăng trưởng thấp của thị trường Mỹ so với dự báo ban đầu chủ yếu cho nhu cầu đối với các loại thuốc mới tung ra thị trường thấp hơn so với dự tính và sự suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến số lượng các cuộc khám bệnh của người dân cũng như mức tiêu thụ các loại dược phẩm.

– Trong năm 2009 dự đoán thị trường dược phẩm Mỹ chỉ có mức tăng trưởng từ 1 đến 2% với mức doanh thu từ 292 đến 302 tỷ USD trong khi 5 thị trương chính tại Châu Âu là Pháp, Đức, ý, Tây Ban Nha và Anh dự đoán có mức tăng trưởng từ 3 đến 4% đạt doanh thu 162 đến 172 tỷ USD. Tại Châu Âu các yếu tố giúp thúc đẩy tăng trưởng của thị trường như sự già đi của dân số và nhu cầu phòng bệnh ngày càng tăng cũng sẽ bị hạn chế bởi tác động ngày càng tăng của các kiểm tra sức khoẻ bằng kỹ thuật, việc sử dụng hình thức hợp đồng của người tiêu dùng để khống chế chi phí cũng như sự phân quyền về ngân sách y tế của các Chính phủ. Tại thị trường Nhật bản, vốn đang đứng thứ 2 trên thế giới, tăng trưởng có thể đạt từ 4-5% với doanh thu khoảng 84 đến 88 tỷ USD. Các cố gắng của Chính phủ để thúc đẩy việc sử dụng các loại thuốc thông thường sẽ chỉ có tác động rất nhỏ đến thị trường Nhật bản trong năm 2009.

– Các thị trường mới nổi như Trung quốc, Braxin, ấn Độ, Hà quốc, Mêhicô, Thổ nhĩ kỳ và Nga dự đoán sẽ có mức tăng trưởng từ 14 đến 15% trong năm 2009 đạt doanh số từ 105 đến 115 tỷ USD. 

Nguồn: Website Tin thương mại