Giá xăng dầu sẽ điều chỉnh sát giá thế giới
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Trả lời phỏng vấn TBKTSG Online, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định: “Đợt tăng giá dầu thế giới chắc chắn ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất  trong nước. Vì chúng ta vẫn nhập khẩu 100% xăng dầu. Chỉ đến giữa năm 2009, khi nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động mới hạn chế được một phần việc nhập khẩu xăng dầu vì công suất của nhà máy lọc dầu Dung Quất là 6,5 triệu tấn/năm trong khi nhu cầu trong nước cần 13,5 triệu tấn/năm. Chính phủ và các bộ, ngành có trách nhiệm đã tính toán đến yếu tố tăng giá, trong kế hoạch năm 2008”.

Thưa Bộ trưởng, lộ trình cụ thể của việc tăng giá xăng trong nước như thế nào? Có điều chỉnh gì đột xuất khi giá xăng dầu thế giới đột ngột tăng cao như hiện nay không?

Chúng ta sẽ tìm ra một cơ chế để các doanh nghiệp chủ động về giá, theo dần giá thị trường thế giới nhưng đồng thời cũng phải bảo vệ được người dân. Làm sao để người dân khi tỉnh dậy không thấy giá xăng dầu tăng giật ngược hay đột ngột giảm. Các cơ quan có trách nhiệm đã tính đến các biện pháp bình ổn, tuy nhiên cách thức và lộ trình còn phải bàn bạc và tham vấn nhiều hơn mới đi đến quyết định được. Nhưng mục tiêu cuối cùng là đưa giá xăng dầu đến sát giá thị trường thế giới và không bù lỗ nhiều như hiện tại nữa.

Người dân đổ xô mua xăng, dầu dự trữ

Hàng ngàn người dân chen nhau chờ đến phiên mình đổ xăng và mua dự trữ xăng dầu (ảnh chụp lúc 21g ngày 4-1 tại một cây xăng trên đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) – Ảnh: Tuổi Trẻ

– Theo báo Tuổi Trẻ, tối 4-1, hàng ngàn người dân ở các thành phố Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới (Quảng Bình) đã đổ xô đến các trạm xăng dầu mua hàng về dự trữ.

– Theo báo điện tử Công An Nhân Dân, chiều 4-1, thông tin “5g chiều nay sẽ tăng giá xăng” được rỉ tai nhau từ người này qua người khác đã gây lên cơn sốt đổ xô đi mua xăng ở Hà Nội.

– Theo TTXVN, trước tin đồn giá xăng dầu sẽ tăng, vào lúc 9g tối, tại TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) các cây xăng đều chật kín ôtô, môtô đến mua xăng, người người chen lấn nhau để mua bằng được.

Một trong số các cách thức đang được đệ trình và bàn bạc là thành lập quỹ bình ổn xăng dầu như đề nghị từ Petrolimex?

Đề án đó đang được Bộ Tài chính và Bộ Công thương nghiên cứu kỹ, trình Chính phủ. Nếu hiện thực thì nó sẽ có tác dụng bình ổn ở một mức độ nhất định giá cả xăng dầu, đảm bảo cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục kinh doanh hiệu quả, không quá bị lỗ nhưng không tác động lớn đến đời sống người dân.

Có nhiều ý kiến e ngại rằng nếu làm như vậy các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể bắt tay nhau để độc quyền về giá và quỹ này ra đời có thể  ảnh hưởng đến cam kết WTO?

Tôi nghĩ chúng ta được phép áp dụng những biện pháp quản lý nền kinh tế trong khuôn khổ các định chế WTO theo đó chúng ta không thực hiện trợ cấp, trợ giá. Nhưng nếu những biện pháp đó có ý nghĩa tạo môi trường kinh doanh thuận lợi theo cơ chế thị trường và các cam kết WTO cho phép thì không có gì là không áp dụng được.

Các nước khác có sử dụng biện pháp kiểm soát giá cả thông qua loại quỹ bình ổn như chúng ta dự kiến thực hiện không, thưa ông?

Nói chung, quỹ bình ổn là một trong những biện pháp được nhiều nước sử dụng trong nhiều loại ngành hàng khác nhau để giảm những chấn động quá lớn và quá thường xuyên của thị trường. Có điều, tổ chức cụ thể như thế nào thì mỗi nước làm một cách. Mục tiêu của chúng tôi là người dân phải được hưởng sự bình ổn cần thiết trong những thời điểm nhất định, không gây ra những tác động xã hội lớn và tiêu cực.

Như phát biểu của Bộ trưởng, có thể hiểu rằng thời điểm hiện tại, khi giá dầu thế giới đạt mức kỷ lục, giá xăng dầu trong nước cũng chưa có những điều chỉnh theo?

Tôi xin khẳng định rằng sẽ điều chỉnh theo lộ trình đã được đề ra.

Chúng ta còn nhập khẩu hầu như 100% xăng dầu và giá xăng tăng, giá đầu vào nguyên liệu khác cũng tăng. Những vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến tình hình nhập siêu và chỉ số giá tiêu dùng năm 2008 đến mức nào, theo ước tính của Bộ trưởng?

Chắc chắn là không tránh khỏi những tác động từ nền kinh tế thị trường liên thông trên toàn thế giới. Nhưng mức độ đến đâu tôi không thể đưa ra con số cụ thể. Mục tiêu của các cơ quan quản lý là dự báo tốt hơn và hạn chế ở mức bớt ảnh hưởng đến đời sống của người dân và nền kinh tế.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online