Hội thảo “Xuất khẩu vào thị trường EU”
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Hội thảo nhằm tăng cường năng lực cho các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam (HHDNVN) để trở thành một đối tác tư vấn hiệu quả cho Chính phủ Việt Nam về chính sách thương mại và các vấn đề liên quan đến tiếp cận thị trường; tăng cường năng lực cho các HHDNVN trong việc cung cấp các hỗ trợ hiệu quả cho các thành viên về các vấn đề thương mại liên quan đến EU. Thông qua các hoạt động của dự án, EuroCham đã thực hiện rất nhiều hoạt động từ việc thành lập Trung tâm Thông tin thương mại châu Âu (ETIC) đến việc đánh giá nhu cầu đào tạo, thiết kế 4 giáo trình đào tạo dựa trên các nhu cầu ưu tiên của các HHDNVN, cũng như tổ chức các khóa đào tạo,và các hội thảo tại các tỉnh nhằm nâng cao năng lực cho các HHDNVN.

Đồng thời, trong khuôn khổ của dự án, EuroCham cũng đã chia sẻ các kinh nghiệm và chuyển giao các thông lệ thực tế tốt nhất từ rất nhiều các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam và châu Âu bao gồm cả các doanh nghiệp thành viên hàng đầu của EuroCham. Bên cạnh đó, EuroCham cũng hỗ trợ các HHDNVN xuất bản cuốn sách “Các kiến nghị về chính sách thương mại của các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam”. Hội thảo này là hoạt động cuối cùng của dự án với mục tiêu cập nhật thông tin về thị trường Liên minh châu Âu, các cơ hội xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế hiện tại và giới thiệu các dịch vụ hữu ích của Trung tâm thông tin thương mại châu Âu (ETIC) và các nguồn lực khác sau khi kết thúc dự án.

Chủ đề chính của hội thảo này là cập nhật các thông thị về thị trường EU, xu hướng xuất khẩu và các cơ hội cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, sự khủng hoảng khu vực đồng Euro tác động đối với tình hình xuất khẩu của các nước đang phát triển, và tối đa hóa lợi ích của doanh nghiệp từ nguồn thông tin sẵn có. Ngoài ra, dự án sẽ giới thiệu các dịch vụ tiềm năng của Trung tâm thông tin thương mại châu Âu  (ETIC) sau khi dự án kết thúc.

Theo Green Book 2011, EU hiện nay vẫn là thị trường nước ngoài lớn thứ hai của Việt Nam chỉ sau Mỹ tiêu thụ gần 20% sản phẩm do Việt Nam sản xuất trong năm 2010. Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đã tăng lên đáng kể trong năm 2010 với tổng xuất khẩu tăng hơn 9 tỉ Euro tạo cho Việt Nam số thặng dư 4.9 tỉ Euro trong mối quan hệ thương mại song phương với EU. EU vẫn là thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Việt Nam đối với ngành giầy da (1.75 tỉ USD), sản phẩm thủy sản (739.2 triệu USD), cà phê (794.2 triệu USD) và đồ gỗ (720.5 triệu USD), và là nhà nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam trong ngành may mặc (1.43 tỉ USD).

Nguồn: Tạp chí Thương trường điện tử