HTX vận tải tại TP HCM dự định khởi kiện bộ GTVT: Vì “Bộ phủ quyết luật”?
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Ông Hiếu khẳng định: “Tôi hoàn toàn ủng hộ các HTX dịch vụ vận tải tại TP HCM khởi kiện Bộ GTVT ra tòa. Bởi những quyết định vô lý này không những trái ngược với Luật HTX, Nghị định Chính phủ mà còn gây thiệt hại nặng nề trong hoạt động kinh doanh của các HTX”.

– Ông đánh giá thế nào về nội dung trong các quyết định 16 và 17/2007 của Bộ GTVT?

Bộ GTVT bắt buộc chuyển quyền sử dụng xe sang HTX, nó chỉ mang tính chất pháp nhân sau đó các xe này lại giao cho chính xã viên đó kinh doanh quản lý thì cũng chẳng khác nào kiểu trước đây xã viên và HTX vẫn làm. Thực tế, từ những quyết định này nó đẻ ra rất nhiều thủ tục rườm rà, phiền toái. Trong đó, về nguyên tắc với bất kỳ loại hình kinh doanh, như đăng ký phải nộp thuế… Như vậy, khi các xã viên có xe khi muốn liên kết với HTX tiếp tục hoạt động kinh doanh thì phải mất thêm nhiều thuế như hợp đồng kinh doanh, thuế môn bài (vì cho thuê tài sản), thuế thu nhập DN… Đồng thời, nếu Bộ GTVT kiên quyết buộc xã viên phải chuyển sở hữu phương tiện của thành viên sang tập thể thì trực tiếp phá vỡ quan điểm, đường lối của Đảng về mô hình HTX.


“Ai soạn những quyết định này thì chắc chắn chưa nghiên cứu kỹ về Luật HTX, nghiên cứu về đường nối chính sách của Đảng về kinh tế tập thể. Nó phá vỡ mô hình HTX kiểu mới, hoạt động theo tính chất dịch vụ hỗ trợ xã viên kinh doanh”.


Đặc biệt, những quyết định này trái ngược tinh thần Quyết định 272/2005/QĐ- TTg do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký (khi đó là Phó Thủ tướng) về việc “Phê duyệt Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể 5 năm (2006 – 2010), tại điểm 5, mục III đã nêu rất rõ: Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX dịch vụ vận tải, cung ứng các dịch vụ cần thiết cho các thành viên hoạt động kinh doanh vận tải; Phát triển các HTX, liên hiệp HTX cung ứng dịch vụ vận tải đáp ứng nhu cầu chung của xã viên, cộng đồng dân cư hoặc tổ chức DN; chú trọng phát triển các HTX cung ứng dịch vụ cơ khí, sửa chữa phương tiện vận tải cho xã viên, các HTX kinh doanh bến bãi với các xã viên là các chủ phương tiện sử dụng bến bãi, HTX xây dựng và sửa chữa công trình giao thông.

– Vậy hoạt động của các HTX có gì thay đổi sau những quyết định này?

Thực chất, Bộ GTVT đã xóa bỏ mô hình HTX dịch vụ hỗ trợ và biến HTX thành một DN. Trong khi đó tính chất của HTX có điểm giống và khác với DN. HTX trước hết phục vụ lợi ích xã viên, tiếp đến là tập thể và cộng đồng. Do vậy, HTX, ngoài mô hình tập trung sản xuất kinh doanh, còn chủ yếu hoạt động theo mô hình dịch vụ hỗ trợ, cung ứng dịch vụ cần thiết cho xã viên để hỗ trợ họ sản xuất kinh doanh. Trong ngành GTVT, HTX có thể cung ứng các dịch vụ luồng tuyến, kho hàng, bến bãi, vật tư xăng dầu, sửa chữa, trợ vốn… để hỗ trợ xã viên.

Hiện tại TP HCM với khoảng 34.000 đầu xe hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải

Hiện tại TP HCM với khoảng 34.000 đầu xe hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải, có trên 80% là hoạt động trong các HTX và tất cả đang bị ảnh hưởng rất lớn. Theo số thống kê đến ngày 31/3/2008 ở 11 HTX dịch vụ vận tải, đã có 1.732 xã viên không chấp nhận cho HTX đứng tên sở hữu phương tiện, kéo theo hàng trăm hợp đồng vận chuyển bị hủy. Việc hàng ngàn xã viên bỏ ra ngoài kinh doanh hộ cá thể, đã gây ra rất nhiều khó khăn phức tạp cho công tác quản lý của ngành GTVT vốn đang nhiều bất cập.

– Nhiều HTX đã có kiến nghị và đồng thời nhiều đơn vị khẳng định sẽ khởi kiện nếu như Bộ GTVT không sửa hoặc hủy những quyết định này. Quan điểm của ông?

Thực tế, về những quyết định của Bộ GTVT thì các bộ, ngành như Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tư pháp và ngay cả VP Ban chấp hành TƯ Đảng có văn bản đều cho rằng có rất nhiều điểm bất hợp lý, không phù hợp với quy định đặc thù của Pháp lệnh HTX… Đây là những điều Bộ GTVT cần nghiêm túc sửa sai. Tôi hoàn toàn ủng hộ HTX khởi kiện bởi đó là quyền lợi không chỉ riêng các HTX và của hàng ngàn xã viên của HTX.

Đến nay, chúng tôi đã chính thức nhận được giấy ủy quyền của HTX xe du lịch vận tải Lữ hành số 2 đề nghị Liên minh HTX TP HCM đứng nguyên đơn đại diện cho các HTX vận tải ở thành phố trong việc khởi kiện hành chính đối với các quyết định của Bộ GTVT. Đồng thời, xuất phát từ đơn thư kiến nghị của 26 HTX vận tải trên địa bàn, ngày 31/3/2008, Liên minh HTX TP HCM chính thức có đơn kiến nghị những điểm không phù hợp Luật HTX, Nghị quyết của Đảng về kinh tế tập thể tại các QĐ 16 và 17/2007/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT lên Thủ tướng CP, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban bí thư cùng các cơ quan ban ngành, bộ liên quan.

– Xin cảm ơn ông!

Nguồn:  Báo Điện tử Diễn đàn doanh nghiệp