Khó tìm thị trường xuất khẩu mới
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Theo ông Phạm Xuân Hồng, phó chủ tịch hiệp hội Dệt may thêu đan TP.HCM (Agtex), đoàn doanh nghiệp dệt may của TP.HCM do tổng công ty Dệt may Gia Định dẫn đầu có những cuộc gặp với các nhà phân phối hàng lớn của thị trường Nga trong thời gian 24.10 – 7.11. Gia Định đã ký kết một hợp đồng xuất khẩu hơn một triệu sản phẩm áo thun len cho công ty Santas của Nga. Đơn giá mỗi sản phẩm xuất khẩu này ở mức 5 USD/chiếc, tổng giá trị hợp đồng khoảng 50 triệu USD. Ngoài ra, đoàn doanh nghiệp còn ký nhiều hợp đồng ghi nhớ xuất khẩu hàng dệt may sang Nga.

Ông Thái Hồ Hải, giám đốc công ty Lạc Phương Nam, cho biết, ngay từ những tháng đầu năm 2007, công ty đã có những chuyến xúc tiến thương mại ở thị trường Úc. Cuối cùng Lạc Phương Nam cũng tìm được một đối tác nhập khẩu từ Úc là công ty Burning Warehouse. Công ty vừa xuất một lô hàng đồ gốm phủ sơn mài sang thị trường Úc, trị giá 100.000 USD. Tuy nhiên, do biến động về tỷ giá, hiện đồng đô la Úc đã mất giá gần 30% so với đồng tiền Việt Nam. Riêng về tỷ giá công ty đã mất 30.000 USD cho lô hàng này.  Công ty Lương thực Tiền Giang đang liên lạc với những đối tác ở châu Phi, nhằm “giải phóng” số lượng gạo có phẩm cấp thấp đang tồn kho chờ giá, loại gạo 25% tấm. Theo ông Huỳnh Công Thành, phó giám đốc công ty: “Họ vẫn mua hàng, nhưng mình chào giá khoảng 490 USD đến 500 USD/tấn gạo loại 25% tấm. Họ chỉ chịu mua với giá 290 USD/tấn”.

Nguồn: Báo Sài Gòn tiếp thị điện tử