Kịch bản nào cho giá xăng dầu?
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Lo ngại về nguồn cung không ổn định, giá dầu thô trên thị trường Mỹ trong mấy phiên giao dịch gần đây đã đóng cửa ở mức trên 116 USD/thùng. Giá xăng nhập khẩu tại Singapore đã lên tới 120,86 USD/thùng. Theo tính toán của các bộ, ngành, từ đầu tháng tháng 3-2008 đến nay, giá xăng dầu trên thế giới tăng đột biến. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước tuy đã được điều chỉnh giá, song tiếp tục thua lỗ: Xăng RON 92 lỗ khoảng 500 đồng/lít, dầu hỏa và dầu diesel lỗ hơn 1.000 đồng/lít. Tính bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp lỗ khoảng 1.000 tỉ đồng.

Không thay đổi giá đến hết tháng 6

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến tháng 6-2008 không tăng giá xăng dầu trừ những trường hợp giá xăng dầu thế giới biến động quá mạnh. Ông Phạm Việt Khoa, cán bộ văn phòng Petrolimex, nói, trường hợp đặc biệt là khi giá xăng dầu nhập khẩu vượt ngưỡng 115 USD/thùng trong một thời gian dài, các bộ mới xem xét chỉ đạo điều hành giá xăng dầu theo hướng mới.

Dù giá xăng dầu thế giới có tăng đột biến thì khả năng tăng giá xăng dầu trong nước trong thời điểm này khó có thể xảy ra. Trong cuộc họp với tổ điều hành thị trường trong nước mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục giữ giá các mặt hàng quan trọng cho nền kinh tế như xăng dầu, phân bón, thuốc chữa bệnh… Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính sẽ tạm ứng cấp bù lỗ theo kế hoạch hằng tháng cho doanh nghiệp nhập khẩu 95% số vốn cần để nhập khẩu thay vì cấp sau khi đã hoạch toán số lỗ phát sinh. Bộ Tài chính cũng đang xem xét cấp tạm ứng cho các doanh nghiệp một khoản vào Quỹ Bình ổn giá đề phòng trường hợp giá xăng dầu có vượt lên 120 USD/thùng thì các doanh nghiệp vẫn có nguồn để bình ổn giá.

Mọi khả năng đều để ngỏ

Theo các chuyên gia của Tập đoàn BP (Anh), giá dầu thô trong thời gian tới có khả năng tiếp tục tăng cao buộc các hãng kinh doanh xăng dầu thế giới và các nhà sản xuất tiêu thụ lớn nhiên liệu từ xăng dầu phải tính toán sử dụng các công cụ bảo hiểm giá xăng dầu để tiết giảm chi phí đầu vào. Ông Phạm Tất Thắng, chuyên gia kinh tế cao cấp của Bộ Công Thương, cho rằng nếu giá dầu trên thị trường thế giới cứ leo thang như hiện nay thì giá xăng trong nước có thể sẽ tăng. Còn theo tính toán của một quan chức Petrolimex, nếu giá dầu thô nhập khẩu bình quân năm lên tới 105 USD/thùng thì mức giá bán lẻ xăng dầu trong nước còn có thể cao hơn ngưỡng này.

Một nguồn tin từ Bộ Công Thương cho hay, nhiều kịch bản giá xăng dầu cũng đã được đặt ra. Giả thiết giá nguyên liệu này ngày càng khan hiếm và đắt đỏ thì Nhà nước có thể sẽ phải đứng ra quản lý và điều tiết xăng dầu cho nền kinh tế và giá xăng dầu có thể phải quay trở về thời bao cấp. Theo ông Khoa, mọi khả năng đều để ngỏ vì cách đây 1 năm không ai dự đoán giá dầu có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng. Còn hiện nay nếu giá dầu có lên đến 150 USD/thùng, thậm chí leo thang đến 200 USD/thùng, cũng không khiến mọi người quá ngạc nhiên.

Triển khai công cụ phòng vệ

Trước tình hình giá xăng dầu ngày càng leo thang, Petrolimex đã báo cáo kiến nghị với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính một số biện pháp nhằm bình ổn thị trường xăng dầu. Bên cạnh việc thành lập quỹ bình ổn tại các doanh nghiệp, Petrolimex cũng kiến nghị các giải pháp quản lý rủi ro và sử dụng các công cụ phòng vệ (hedging) trong kinh doanh xăng dầu trên tất cả các yếu tố giá cả, vận chuyển, chất lượng, vận chuyển, giao hàng… Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc Petrolimex, thực tế thời gian qua, Petrolimex mới thực hiện phương thức chọn mua theo các hình thức giá cố định để tự bảo hiểm cho mình, nhưng với số lượng không nhiều.

Nguồn: Báo Người Lao động