Kim ngạch thương mại Việt-Pháp tăng 6%
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam sang Pháp đạt giá trị cao như máy móc linh kiện điện tử (956 triệu EUR), dệt may (323 triệu EUR), giầy dép (484 triệu EUR), thủy sản (76,9 triệu EUR), cà phê và tiêu (86,2 triệu) vẫn duy trì thị phần hoặc tăng nhẹ so với năm 2012 từ 1% – 4%.

Đáng lưu ý, năm 2013 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn 300% của nhóm hàng nguyên liệu dược phẩm. Nếu trong năm 2012 giá trị xuất khẩu chỉ đạt 36 nghìn EUR thì con số này năm 2013 đã tăng lên tới 142 nghìn EUR

Bên cạnh đó, một số mặt hàng khác của Việt Nam cũng có được thị trường nhất định và được khai thác thêm. Đứng đầu là các sản phẩm đan lát thủ công với giá trị xuất khẩu tuy chỉ đạt 5,9 triệu EUR nhưng chiếm tới hơn 10% thị trường nhập khẩu của Pháp, là mặt hàng chiếm thị phần cao nhất của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp.

Về nhập khẩu, dược phẩm vẫn là sản phẩm nhập khẩu hàng đầu của Việt Nam từ Pháp với giá trị 142,60 triệu EUR, tăng 2% so với 2012; sản phẩm cơ khí đạt 49 triệu EUR, giảm 18%, máy móc linh kiện điện tử đạt 49,7 triệu EUR, giảm 15%. Thiết bị hàng không (chủ yếu là máy bay và thiết bị vệ tinh) cũng là một trong những sản phẩm xuất khẩu chính của Pháp vào Việt Nam, tuy nhiên giá trị này thay đổi lớn theo từng năm do phụ thuộc vào hợp đồng giao hàng giữa các bên.

Hùng Cường
Nguồn: Báo Công thương