Ngân hàng không được khuyến mãi?
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Thông tin này được nêu ra trong cuộc họp giữa các NH về đồng thuận lãi suất (LS) tại TP.HCM cuối tuần qua, được NH thông tin lại cho báo chí. Thông tin tại cuộc họp cho biết NH Nhà nước, VNBA và Bộ Công thương cũng sẽ bàn về tính pháp lý của vấn đề này.

Dừng khuyến mãi để giữ trần lãi suất

Cạnh tranh bằng khuyến mãi

Hiện nay, chương trình khuyến mãi của các NH được thực hiện dưới nhiều hình thức như: quay số trúng thưởng, bốc thăm trúng thưởng nhà, xe hơi…; tặng thêm LS, quà hoặc vàng… Thời gian qua nhờ vào các chương trình này, các NH huy động được nguồn tiền gửi tiết kiệm lớn từ dân cư.

Giữa tháng 4-2008, NH cổ phần Sài Gòn phải dừng chương trình khuyến mãi đã được Bộ Công thương cấp phép sau khi có sức ép từ NH Nhà nước, vì nếu cộng cả giải thưởng thì chi phí cho việc huy động vốn của NH này vượt trần LS của VNBA.

Theo bà Dương Thu Hương, những chương trình khuyến mãi đã được cấp phép thì các NH có thể tiếp tục thực hiện, nhưng tới đây sau cuộc họp với Bộ Công thương và NH Nhà nước, các NH khó có thể thực hiện khuyến mãi để hút vốn.

Ngoài LS, từ lâu các NH đã khuyến mãi để thu hút khách gửi tiền. Thế nhưng, khuyến mãi đã trở thành “nhân vật quan trọng” khi NH Nhà nước và VNBA “ấn” trần LS huy động không quá 11%/năm. Nếu theo trần này, có thêm khuyến mãi thì lại vượt trần LS. Thực tế, khi bị vướng trần LS, các NH phải chuyển sang chạy đua khuyến mãi để hấp dẫn hơn so với NH bạn. Lúc này, khuyến mãi đang trở thành vấn đề “sống còn” của một số NH khi huy động vốn.

VNBA cũng lấy ý kiến các NH, đã có một vài NH ủng hộ việc nên ngưng chương trình khuyến mãi vì nếu thực hiện các chương trình thì sự đồng thuận về LS sẽ không còn ý nghĩa. Một phó tổng giám đốc NH cổ phần có trụ sở tại quận 1, TP.HCM cho rằng việc mỗi NH khuyến mãi với chi phí khác nhau sẽ dẫn đến mức LS khác nhau, trong khi VNBA đang muốn giữ trần LS huy động.

Người dân muốn khuyến mãi

Bà Nguyễn Thị Minh, một cán bộ hưu trí ở quận 3, TP.HCM, cho biết bên cạnh LS, người gửi tiền còn tính toán với các chương trình khuyến mãi, tiết kiệm dự thưởng. Vì theo bà, hiện nay các NH đều có LS giống nhau, chỉ khác về khuyến mãi, vì vậy có khuyến mãi là có lợi cho khách hàng, chương trình khuyến mãi đã trở thành yếu tố cạnh tranh giữa các NH.

Theo khảo sát của một NH cổ phần lớn, ngoài các yếu tố quyết định cho khách hàng chọn NH gửi tiết kiệm như LS cao, uy tín của NH, mạng lưới khách hàng thuận tiện, có chất lượng dịch vụ… thì khuyến mãi hấp dẫn và có tiện ích đi kèm chiếm đến 50% quyết định gửi tiền của khách hàng, nhất là khách hàng cá nhân có độ tuổi 35-60.

Vì vậy, việc dừng cấp phép khuyến mãi đã gặp sự phản ứng từ các NH. Tổng giám đốc một NH cổ phần tại TP.HCM cho biết thông thường Bộ Công thương cấp phép cho các chương trình dự thưởng thực hiện với thời gian rất ngắn hạn. Những NH đã thực hiện trước đó thì chắc chắn thời gian còn lại đến tháng 5-6 là chấm dứt. NH khuyến mãi là vì LS huy động theo trần LS của VNBA không có sức hút tiền gửi của dân. Mở thưởng sẽ là yếu tố kích thích việc gửi tiền của người dân. Hơn nữa, huy động tiền gửi tiết kiệm bằng dự thưởng thường có điều kiện sẽ giúp các NH huy động lượng vốn lớn với kỳ gửi dài.

Lãnh đạo của một NH cổ phần trên đường Nguyễn Công Trứ (Q.1, TP.HCM) đề nghị không nên cấm khuyến mãi mà nên cho thực hiện chương trình này để hoạt động huy động vốn của NH phong phú hơn, nhưng có thể qui định nếu tổ chức chương trình dự thưởng thì mức LS và chi phí thưởng cộng lại không vượt quá trần LS huy động theo thỏa thuận. Một đại diện của NH cổ phần Sài Gòn (SCB) cho rằng nếu cộng cả khuyến mãi mà không vượt trần LS thì nên cho thực hiện vì khuyến mãi sẽ giúp thị trường sôi động, tạo cơ hội để người gửi tiền so sánh, từ đây kích thích tâm lý thích gửi tiết kiệm của khách hàng.

Ngưng cấp phép khuyến mãi là sai luật

Theo các chuyên gia, việc VNBA đưa ra vấn đề đồng thuận trần LS 11%/năm là không phù hợp với Luật cạnh tranh và thiệt hại cho người gửi tiền. Nay NH Nhà nước và VNBA lại muốn Bộ Công thương dừng cấp phép cho các NH khuyến mãi, thêm một lần nữa lại vi phạm các nguyên tắc tự do của thị trường. Việc cấp phép khuyến mãi theo qui định của Luật thương mại và Luật cạnh tranh nên cần phải xem xét về pháp lý cẩn thận trước khi đi đến quyết định.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu – trưởng ban tuyên truyền của Hội Luật gia TP.HCM, nếu NH Nhà nước và Cục Xúc tiến thương mại thỏa thuận ngưng việc cấp phép cho các NH thực hiện khuyến mãi là sai luật. Vì khuyến mãi là một hoạt động xúc tiến thương mại mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, làm khách hàng được hưởng một lợi ích nhất định, được Luật thương mại qui định rõ. Trong luật qui định các cơ quan có thẩm quyền chỉ qui định mức cụ thể, mức tối đa được khuyến mãi. Ví dụ khuyến mãi tiền gửi tiết kiệm thì được bao nhiêu phần trăm LS. Còn quyền của doanh nghiệp là được khuyến mãi, nếu cấm điều này là sai luật.

Trong Luật thương mại cũng có qui định các hành vi cấm khuyến mãi. Việc ngưng không cho thực hiện khuyến mãi chỉ thực hiện khi NH vi phạm điều cấm. Các bộ ngành không được ban hành những điều kiện đăng ký kinh doanh. Luật ban hành ra là cao nhất. Nếu như việc cấm này gây thiệt hại cho NH thì NH có thể khởi kiện đề nghị bồi thường.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ  điện tử