Ngành du lịch công bố chương trình… “thoát hiểm”
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Cùng đó, các doanh nghiệp du lịch bắt tay xây dựng các sản phẩm có chất lượng nhằm cùng nhau “thoát hiểm”…

Những nội dung trên đã được đề cập trong buổi công bố “gói” giải pháp của ngành du lịch nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa trong bối cảnh khó khăn, vừa điễn ra sáng 5/1.

Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết, Tổng cục sẽ lựa chọn một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế lớn, xây dựng gấp các tour du lịch khuyến mãi, điển hình nhằm thu hút mạnh mẽ khách từ các thị trường chính của Du lịch Việt Nam. Thời gian khuyến mãi, giảm giá từ tháng 1 đến tháng 9/2009.

Trong các chương trình khuyến mại này, các khách sạn cam kết giảm giảm giá từ 30 – 50% so với các hợp đồng đã kí với các công ty lữ hành.

Hàng không Việt Nam cam kết giảm giá từ 30 – 50% giá vé các đường bay quốc tế và nội địa cho các tour khuyến mại này.

Các nhà cung cấp dịch vụ như vận chuyển, hướng dẫn, mua sắm, ăn uống, đặc biệt là các cửa hàng, nhà hàng đạt chuẩn du lịch cam kết đăng kí tham gia chương trình này, giảm giá dịch vụ cho khách du lịch.

Tổng cục du lịch sẽ thiết kế trang web chính thức để giới thiệu Chương trình khuyến mãi của ngành du lịch Việt Nam. Trang web này sẽ công bố đường link tới các trang web của các doanh nghiệp lữ hành tham gia chương trình.

Hiện đã có 37 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 61 khách sạn, 3 hãng vận chuyển, 14 cửa hàng mua sắm, với 99 tour khuyến mại… Sau khi hoàn thành các tour khuyến mãi, Tổng cục sẽ công bố chiến dịch khuyến mãi của ngành Du lịch Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình cho biết, Bộ Văn hóa – Thế thao – Du lịch sẽ kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành hữu quan về việc miễn, giảm thuế VAT cho các doanh nghiệp du lịch.

Cùng đó, kiến nghị giảm giá điện, nước, cước viễn thông cho các khách sạn, kéo dài thời gian phục vụ giải trí về đêm tại các khách sạn sau 12h đêm.

“Hi sinh” trong chừng mực có thể chịu đựng

Ông Vũ Thế Bình cho hay, các doanh nghiệp tự đăng kí và tự giảm giá.

Tuy nhiên, theo ông Bình, doanh nghiệp phải có thực lực, uy tín mới có thể tham gia chương trình, cụ thể là mới có thể thực hiện giảm giá. Thực tế các doanh nghiệp đã thể hiện sự cân nhắc, thận trọng khi đưa ra quyết định đăng kí và Tổng cục cũng phải mất 20 ngày để có được danh sách trên.

Tuy chỉ có 37 doanh nghiệp lữ hành tham gia chương trình, nhưng theo ông Bình, đó đều là những doanh nghiệp lớn và thực tế, trong tổng số 700 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, 50 doanh nghiệp lớn đã chiếm tới 70 -80% thị phần.

Những người tổ chức chương trình cũng không đặt ra mục tiêu, tất cả các doanh nghiệp đều khuyến mại, bởi điều này sẽ khiến chương trình trở thành đại hạ giá.

Ông Bình cũng cho rằng, với các doanh nghiệp tham gia, việc giảm giá được thực hiện có chừng mực để đảm bảo không giảm chất lượng phục vụ. “Các doanh nghiệp hi sinh lợi ích nhất định, nhưng trong chừng mực có thể chịu đựng được”, ông Bình phân tích.

Theo Kim Tân
Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí