Ngành thủy sản còn nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Thị trường xuất khẩu chủ yếu của ngành thủy sản Việt Nam trong năm 2008 vẫn là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU. Tuy nhiên trong thời gian tới, ngành cũng sẽ đẩy mạnh, đa dạng hóa các thị trường còn lại ở các nước ASEAN, Trung Quốc và các nước Đông Âu cũ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhu cầu nhập khẩu thủy sản trên thị trường ngày càng tăng cao, và cơ hội cho hàng thuỷ sản Việt Nam vào những thị trường lớn trên thế giới còn rất lớn. Đơn cử, thị trường EU nhập khẩu khoảng 34 tỷ USD hàng thuỷ sản mỗi năm, thị trường Mỹ khoảng 12 tỷ USD/năm.

Tuy nhiên, khó khăn cho ngành thủy sản hiện nay là các nước nhập khẩu ngành hàng này đang đặt ra hàng rào kỹ thuật mới, kiểm dịch chặt chẽ và thường xuyên ban hành các tiêu chuẩn mới. Điều quan trọng nhất để mở rộng xuất khẩu hàng thuỷ sản là làm sao kiểm soát được an toàn vệ sinh chất lượng hàng từ khâu nuôi nguyên liệu tới khâu thành phẩm để giữ uy tín, vị thế cho hàng thủy sản của Việt Nam cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường nhập khẩu.

Năm 2007, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 3,75 tỷ USD, tăng gần 12% so với năm ngoái, đưa Việt Nam trở thành một trong 10 nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới./. 

Nguồn: TTXVN