Những sự kiện lớn của Du lịch Việt Nam trong năm 2007
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Năm 2007 với nhiều hoạt động du lịch được tổ chức trong nước và nước ngoài đã giúp cho hình ảnh Việt Nam trở nên thân thiện và gần gũi hơn với bạn bè quốc tế. Điểm lại một năm qua, có rất nhiều sự kiện du lịch của nước ta được xem là những mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của cả ngành.

· Chương trình Hành động của ngành du lịch sau khi Việt Nam gia nhập WTO giai đoạn 2007 – 2012

Ngày 21/9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định Số 564/QĐ-BVHTTDL Ban hành Chương trình Hành động của ngành Du lịch. Chương trình Hành động này nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/2007/NQ-CP ban hành Chương trình Hành động của Chính phủ sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Chương trình Hành động này xác định rõ những mục tiêu, từng nhóm nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và địa phương, của các doanh nghiệp du lịch nhằm tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, đưa du lịch Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, nhanh, mạnh và bền vững, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra trong Chiến lược Phát triển Du lịch Việt Nam giai đoạn 2001-2010.

Đây là văn bản mang tính định hướng cho cả một giai đoạn phát triển du lịch Việt Nam(2007-2012), phấn đấu đến năm 2020 đưa Việt Nam trở thành một trong những nước có ngành du lịch phát triển hàng đầu trong khu vực.

· Nhiều dự án đầu tư du lịch – dịch vụ vào khu vực miền Trung

Vị thế của Việt Nam ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế và nước ta đang trở thành nơi hấp dẫn các nhà đầu tư trên thế giới. Trong năm 2007, các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch – dịch vụ được phân bố rộng rãi trên phạm vi cả nước trong đó tập trung mạnh vào các tỉnh dọc bờ biển miền Trung. Quảng Nam là tỉnh thu hút khá nhiều các dự án lớn như: dự án xây dựng sân golf tại Điện Ngọc – Điện Dương – Điện Bàn của Công ty Indochina Land (thuộc Tập đoàn Indochina Capital); dự án xây dựng khu nghỉ mát cao cấp tại Hội An do công ty TNHH Qudos Asia (Mỹ) làm chủ đầu tư; dự án đầu tư vào một khu resort tiêu chuẩn 5 sao tại Đông Giang… Bên cạnh đó các địa phương như: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Nha Trang, Phan Thiết, Khánh Hòa…cũng là những địa chỉ rất hấp dẫn các nhà đầu tư.

· Năm Du lịch Quốc gia Thái Nguyên 2007

Tối ngày 27/2/2007, tại TP.Thái Nguyên, Tổng cục Du lịch Việt Nam và UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức trọng thể lễ công bố “Năm Du lịch quốc gia Thái Nguyên 2007” với chủ đề “Về thủ đô gió ngàn – chiến khu Việt Bắc”. Sự kiện này được tiến hành đúng dịp kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK chỉ đạo kháng chiến.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Năm du lịch Quốc gia 2007 là một cơ hội quý báu để toàn Đảng, toàn dân ta tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc ta, sức mạnh của Đảng ta. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Thái Nguyên và cả vùng Việt Bắc khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch sinh thái-văn hóa-lịch sử đóng góp vào sự thịnh vượng chung của Việt Bắc.

Tính đến hết tháng 9/2007, tổng số lượt khách đến Thái Nguyên đạt 1.007.000 lượt, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 118,5% kế hoạch Năm du lịch đề ra. Khách Quốc tế được 25.230 lượt, tăng gấp đôi cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch.

· Bình chọn Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới

Tổ chức New Open World (tổ chức phi chính phủ của Thụy Sỹ) đưa ra chương trình bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Vịnh Hạ Long của Việt Nam (02 lần được tổ chức Văn hoá, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc – UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên Thế giới) được Ban Tổ chức đưa vào danh sách đề cử bình chọn. Việc nhận được đề cử của Ban Tổ chức một lần nữa khẳng định vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long – vẻ đẹp được đánh giá là chưa từng thấy trên thế giới. Đây là cơ hội hiếm có để nước ta quảng bá hình ảnh đất nước tươi đẹp, mến khách và giàu tiềm năng du lịch cũng như để người dân trong nước, người Việt sống ở nước ngoài, du khách bốn phương và bạn bè trên khắp hành tinh bình chọn cho vịnh Hạ Long. Tổng cục Du lịch phát động Cuộc vận động bình chọn cho Vịnh Hạ Long và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 8/8/2008.

· Hội nghị Bộ trưởng Du lịch 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia

Trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm Du lịch quốc tế TPHCM (ITE HCMC 2007) diễn ra từ ngày 4 đến 6-10 tại TPHCM, Việt Nam đã đăng cai Phiên họp lần thứ nhất các quan chức du lịch cấp cao giữa Campuchia, Lào, Việt Nam và Hội nghị Bộ trưởng du lịch 3 nước. Qua đó đã thể hiện sự chủ động của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác du lịch với Lào và Campuchia, đánh dấu mốc quan trọng trong việc hợp tác du lịch 3 nước lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng sẵn có. Đây là hoạt động cụ thể nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ 3 nước về hợp tác đưa các quốc gia thành một điểm đến chung hấp dẫn du khách.

Tại Hội nghị này, Bộ trưởng 3 nước đã ký kết tuyên bố chung hợp tác du lịch ba quốc gia – một điểm đến trên cơ sở thống nhất tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quảng bá xúc tiến như xây dựng slogan, logo chung; liên kết khai thác sản phẩm du lịch thế mạnh của mỗi nước, chú trọng các giá trị văn hoá, thiên nhiên nhằm tạo ra bản sắc riêng của 3 nước Đông Dương. Đây sẽ là định hướng, cơ sở cho sự phát triển du lịch của 3 nước nói riêng và chương trình hợp tác “Ba quốc gia một điểm đến”, tạo điểm nhấn cho du lịch trong khu vực và trên thế giới.

· Quảng bá về du lịch Việt Nam trên CNN

Đúng vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10/10, Videoclip quảng bá du lịch Việt Namđược phát trên CNN – kênh truyền hình quốc tế hàng đầu thế giới. Videoclip do đoàn làm phim chuyên nghiệp của CNN thực hiện với thời lượng 30 giây đã thể hiện một cách sinh động những nét đặc sắc của vẻ đẹp Việt Nam về phong cảnh thiên nhiên 3 miền Bắc, Trung, Nam, đặc biệt đậm nét là Vịnh Hạ Long (đang được đề cử trong danh sách bầu chọn vào 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới). Việt Nam được thể hiện là đất nước của văn hoá phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, được phát triển qua nhiều thế kỷ; là nghệ thuật, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực tuyệt vời; là tà áo dài thanh lịch, nụ cười thân thiện và những vẻ đẹp bình dị trong cuộc sống lao động của con người Việt Nam. Toàn bộ chương trình quảng bá du lịch Việt Nam trên CNN theo hợp đồng giữa Tổng cục Du lịch với CNN được diễn ra trong vòng 3 tháng và được phát vào giờ vàng. Ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: “Chúng tôi tin tưởng đợt quảng bá này sẽ góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Việt Namnói chung và thực hiện mục tiêu đẩy mạnh thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới”.

· Du lịch Việt Nam đón vị khách thứ 4 triệu

Du khách quốc tế này mang tên Micheal David Magidson, quốc tịch Mỹ. Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đây là một sự kiện nổi bật của ngành Du lịch trong năm 2007, là mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành, khẳng định những nỗ lực vượt bậc của cán bộ, nhân viên ngành Du lịch. Với việc đón vị khách quốc tế 4 triệu, ngành Du lịch đã hoàn thành kế hoạch đón từ 4,0 đến 4,4 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2007, tăng trên 18% so với năm 2006 và tạo tiền đề để Du lịch Việt Nam đón 6 -6,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2010.

· Hội nghị quốc tế về du lịch tàu biển lần thứ nhất

Hội nghị được tổ chức vào ngày 10/12 tại Hạ Long (Quảng Ninh) với sự tham gia của cơ quan quản lý du lịch Trung ương, các địa phương có tiềm năng về du lịch biển của Việt Nam, một số nước trong khu vực Đông Nam Á, các hãng lữ hành và tàu biển quốc tế. Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành du lịch Việt Namđặc biệt là du lịch tàu biển. Hội nghị là một diễn đàn mang tầm vóc quốc tế, nơi để các đại biểu tham dự cùng nhau trao đổi và tìm ra những hướng đi trong việc hợp tác và khai thác hiệu quả thị trường tàu biển, đem lại lợi ích lâu dài cho Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung. Trên thực tế, tiềm năng về du lịch biển của Việt Namlà rất lớn song những năm qua việc khai thác còn chưa thật sự hiệu quả. “Con số 5 -6% lượng khách quốc tế tới Việt Nam bằng đường tàu biển trong tổng số khách quốc tế tới đây là một con số cần phải xem xét lại và có những giải pháp kịp thời để thu hút nhiều hơn nữa khách tàu biển đến Việt Nam” (ông Phạm Từ – nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam).

Nguồn: CPV