Phấn đấu hoàn thành cơ bản các dự án sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ vào năm 2010
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Ngày 5/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã cùng lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Tài chính, Giao thông vận tải (GTVT), Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT), Y tế, Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Quốc Phòng họp bàn việc thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP) năm 2007 và kế hoạch năm 2008.

Tiến độ xây dựng và giải ngân công trình, dự án còn thấp

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 10/2007, tổng số vốn sử dụng TPCP mới chỉ giải ngân được hơn 6.100 tỷ đồng, đạt 27,8% kế hoạch đăng ký. Trong đó, Bộ GTVT giải ngân gần 1.700 tỷ đồng, Bộ NNPTNT giải ngân gần 995 tỷ đồng, Bộ Quốc phòng giải ngân gần 302 tỷ đồng, Khu Kinh tế Dung Quất giải ngân 43,5 tỷ đồng, các địa phương giải ngân hơn 3.100 tỷ đồng…

Nhìn chung, tiến độ xây dựng các công trình chậm dẫn đến chất lượng giải ngân thấp. Nguyên nhân chính là khâu chuẩn bị đầu tư chậm mà xuất phát là từ phía chủ đầu tư, tư vấn và thẩm định. Nhiều dự án có phát sinh thì lại lúng túng khi xử lý (đến hết tháng 10/2007 vẫn còn 457/1.062 dự án chưa đủ thủ tục đầu tư để triển khai thực hiện. Năm 2007 còn 3.898 tỷ đồng của các dự án được phân bổ vốn nhưng chưa đủ thủ tục, chiếm 17,7% kế hoạch vốn).

Ngoài ra, tiến độ xây dựng các dự án bị chậm do tổng mức vốn có hạn nhưng nhu cầu đầu tư lớn, mất nhiều thời gian xem xét cắt giảm quy mô, tiến độ; đồng thời việc bố trí vốn không sát với kế hoạch dẫn đến phải điều chỉnh, bổ dung nhiều lần (Bộ GTVT đăng ký nhu cầu vốn năm 2007 đầu năm là trên 12 nghìn tỷ đồng, đến giữa năm rút xuống còn trên 6 nghìn tỷ đồng). Hơn nữa, năm 2007 cũng là năm có nhiều thiên tai, bão lũ… cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Đến năm 2010 phải hoàn thành cơ bản các dự án

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, nguồn vốn TPCP chỉ ưu tiên dành cho xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, kiên cố hóa trường học và xây dựng các bệnh viện tuyến huyện. Đây cũng chính là những công trình quan trọng, có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế- xã hội đất nước. Vì thế, các Bộ, ngành có dự án nằm trong danh mục sử dụng nguồn vốn TPCP phải tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đồng thời điều hòa, điều chỉnh vốn giải ngân đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu đầu tư.

Đối với các công trình thủy lợi, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NNPTNT phải đẩy nhanh tiến độ 72 dự án theo kế hoạch đã đặt ra. Nếu bổ sung thêm công trình, dự án nào thì đề xuất với Bộ KHĐT, Tài chính để xem xét, bổ sung.

Về việc thực hiện Chương trình kiên cố hóa trường học, Phó Thủ tướng đồng ý phân bổ khoảng từ 4.000 – 5.000 tỷ đồng (cho năm 2008) để xóa phòng học 3 ca, phòng học nhờ, phòng học mượn, phòng học bán kiên cố đã xuống cấp nặng nề; đồng thời yêu cầu khi xây dựng các trường học phải đảm bảo chuẩn hóa về cơ sở vật chất, ưu tiên xây dựng trường tại các huyện miền núi, vùng khó khăn, vùng bị bão lụt. Phó Thủ tướng giao Bộ GDĐT chủ trì, phối hợp với Bộ KHĐT, Tài chính, Xây dựng thực hiện Chương trình này.

Đối với các dự án nâng cấp các bệnh viện tuyến huyện, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, KHĐT khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đầu tư, ưu tiên vốn cho các trung tâm y tế huyện thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn hoặc ở quá xa bệnh viện tỉnh, các huyện mới chia tách nhưng chưa có bệnh viện huyện. Phó Thủ tướng đồng ý giao 4.000 tỷ đồng để Bộ Y tế thực hiện các dự án kế hoạch năm 2008.

Đối với các dự án giao thông thuộc Bộ GTVT quản lý, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ cần rà soát lại danh mục các dự án, từ đó tập trung tối đa lực lượng để thực hiện các dự án đã được duyệt chủ trương.

Phó Thủ tướng yêu cầu, các dự án sử dụng nguồn TPCP phải cơ bản hoàn thành vào năm 2010.

Về việc huy động nguồn vốn TPCP năm 2008 theo chỉ tiêu mà Nghị quyết của Quốc hội đã đặt ra, Phó Thủ tướng giao Bộ KHĐT phối hợp với Bộ Tài chính có kế hoạch để triển khai thành công.

Nguồn: Website Chính phủ