Sớm đầu tư giai đoạn 2 tuyến nối cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Bộ Giao thông ủng hộ đề xuất sớm đầu tư giai đoạn 2 của tuyến nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đi qua Hà Nam và Hưng Yên.

Tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 47,7 km, quy mô 2 làn xe đi qua địa phận 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam được hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019.
Tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình giai đoạn 1 có chiều dài 47,7 km, quy mô 2 làn xe đi qua địa phận 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam được hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019.

Đây là nội dung tại công văn 9273/BGTVT – KHDDT vừa được Bộ GTVT gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên về việc đầu tư giai đoạn 2 của tuyến nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình từ nguồn vốn dư của dự án cầu Hưng Hà.

Bộ GTVT cho biết hiện, kinh phí còn dư và kinh phí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của dự án xây dựng cầu Hưng Hà sau khi đầu tư bổ sung nút giao QL.39 không đủ để để mở rộng giai đoạn 2 tuyến nối 2 cao tốc.

Do nhu cầu cần đầu tư mở rộng giai đoạn 2 của tuyến nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Bộ GTVT đã họp với UBND tỉnh Hưng Yên, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về các nội dung liên quan đến việc đầu tư giai đoạn 2 dự án tuyến nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và đã có các văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất về sự cần thiết sớm đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo quy mô quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trên tuyến và đề nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn cho Bộ GTVT để triển khai đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường.

Sau khi giai đoạn 2 của dự án xác định được nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, sớm triển khai đầu tư dự án theo quy mô hoàn chỉnh như đề nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên.

Được biết, tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có chiều dài 47,7 km đi qua địa phận 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án vào tháng 2/2011 và điều chỉnh dự án vào tháng 9/2015 với tổng mức đầu tư 4.486 tỷ đồng, phân kỳ thực hiện đầu tư làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 đầu tư quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, đã hoàn thành đưa vào khai thác năm 2019; giai đoạn 2 đầu tư mở rộng với quy mô 4 làn xe cơ giới theo kế hoạch vốn được giao. 

Theo báo cáo của tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hà Nam, sau khi đưa vào khai thác lưu lượng xe trên tuyến tăng nhanh gây ùn tắc (các phương tiện vận tải từ Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Bình đi về khu vực miền Trung, phía Nam đều qua tuyến này), đặc biệt sau khi cầu Hưng Hà đưa vào khai thác vào tháng 2/2020, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến và trong điều kiện dự án đã thực hiện xong GPMB, đầu tư một số cống ngang theo quy mô hoàn chỉnh, nếu không thực hiện đầu tư hoàn chỉnh sẽ phát sinh hiện tượng tái lấn chiếm mặt bằng Dự án.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư vào cuối tháng 8/2020, Bộ cho biết là theo Quyết định đầu tư dự án, giai đoạn 2 được triển khai theo kế hoạch vốn được giao. Hiện nay, hồ sơ dự án đầu tư giai đoạn 2 đã được Bộ GTVT phê duyệt, mặt bằng giai đoạn 2 đã được giải phóng trong giai đoạn 1, khi được bố trí vốn đầu tư có thể triển khai ngay công tác thiết kế kỹ thuật và thi công. Trường hợp được bố trí nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư triển khai ngay các thủ tục liên quan để sớm thi công giai đoạn hoàn chỉnh Dự án.

Trước đó, tại Thông báo số 188/TB-VPCP ngày 23/5/2020 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì đề xuất nguồn vốn bổ sung cho Bộ GTVT thực hiện dự án; đồng thời, do tính chất quan trọng, cấp bách nên dự án đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội bố trí vốn (1397 tỷ đồng) tại Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 về phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng cấp bách.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, nghiên cứu quy định của Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 6/4/2020 của Chính phủ, Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid19 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 188/TB-VPCP ngày 23/5/2020 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn cho Bộ GTVT triển khai đầu tư giai đoạn 2 của dự án với kinh phí khoảng 1.500 tỷ đồng trong giai đoạn 2020-2021.

“Trường hợp các địa phương có thể ứng vốn triển khai sớm, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các quy định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.