Tập đoàn JD tiếp tục ‘đổ’ tiền vào trang thương mại điện tử Tiki
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Theo DealStreetAsia, tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai ở Trung Quốc JD.com vừa rót một khoản tiền đầu tư chiến lược vào trang web bán hàng trực tuyến Việt Nam, Tiki trong hôm nay. Con số của khoản vốn rót không được tiết lộ. 

Lần đầu tư này từ JD đến chỉ chưa đầy hai tháng sau khi tập đoàn tuyên bố “bơm” 44 triệu USD cũng cho nền tảng thương mại điện tử Tiki tháng 11/2017. 

Thương vụ sẽ biến gã khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến Trung Quốc gia nhập cuộc đua trên thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á với các đối thủ là Alibaba và Amazon.

Chỉ hai tháng sau khoản đầu tư 44 triệu USD vào Tiki.vn tháng 11/2017, tập đoàn JD lại tiếp tục đổ tiền vào nền tảng thương mại điện tử Việt Nam này. Ảnh: Internet

Chỉ hai tháng sau khoản đầu tư 44 triệu USD vào Tiki.vn tháng 11/2017, tập đoàn JD lại tiếp tục đổ tiền vào nền tảng thương mại điện tử Việt Nam này. Ảnh: Internet

JD đã ký thỏa thuận đồng ý trở thành nhà đồng đầu tư cho Tiki trong vòng gọi vốn tài chính Series C, tập đoàn cho biết trong thông cáo báo chí. Hoàn tất thương vụ, JD sẽ trở thành một trong những chủ sở hữu cổ phần lớn nhất tại Tiki.

“Chúng tôi mong đợi việc hợp tác với Tiki để triển khai dịch vụ giao hàng đạt chuẩn cho người tiêu dùng Việt Nam”, ông Winston Cheng, Chủ tịch mảng Quốc tế tại JD.com cho biết.

Tính đến thời điểm này, tập đoàn Trung Quốc đã ra mắt nền tảng thương mại điện tử tại Indonesia năm 2015. Đồng thời, nó cũng hợp tác với tập đoàn Thái Lan tháng 9/2017, sử dụng quốc gia này làm bàn đạp cung cấp dịch vụ cho các nước láng giềng như Việt Nam và Malaysia. 

Được thành lập năm 2010 và đặt trụ sở chính tại TP HCM, Tiki bắt đầu khởi nghiệp với việc bán sách trực tuyến. Gần đây, trang còn kinh doanh các hàng hóa sản phẩm khác nhau đồ dân dụng, thời trang, đồ công nghệ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp…

Startup thương mại điện tử Tiki vẫn đang trong giai đoạn đầu tư rất nhiều tiền cho nền tảng công nghệ, kho bãi, dịch vụ vận chuyển, giao hàng với tham vọng trở thành nền tảng mua bán hàng trực tuyến số 1 Việt Nam. Ảnh: Internet

Startup thương mại điện tử Tiki vẫn đang trong giai đoạn đầu tư rất nhiều tiền cho nền tảng công nghệ, kho bãi, dịch vụ vận chuyển, giao hàng. Ảnh: Internet

Trang thương mại điện tử này bắt đầu vòng gọi vốn đầu tiền vào năm 2012 từ quỹ đầu tư mạo hiểm Cyberagent trước khi chốt khoản đầu tư của vòng Series B với tập đoàn Sumimoto. 

Tháng 5/2016, Tiki nhận khoản đầu tư 17 triệu USD từ VNG đổi lấy 38% cổ phần, nâng giá trị của nền tảng thương mại điện tử này đạt 45 triệu USD.

Theo thỏa thuận trong thương vụ với đại gia Trung Quốc, Tiki sẽ hợp tác với JD.com trong một loạt các lĩnh vực khác nhau từ thương mại xuyên biên giới, vận tải, hậu cần, công nghệ, tài chính,…

“Hai nền tảng thương mại điện tử JD và Tiki cùng chia sẻ chung một triết lý kinh doanh là chiến thắng thị trường bằng cách chinh phục được trái tim của khách hàng. Kể từ khi thành lập, Tiki luôn tập trung vào triển khai những dịch vụ tốt nhất, tăng trải nghiệm khách hàng trong giao sản phẩm”, ông Sơn Trần, nhà sáng lập và giám đốc điều hành Tiki cho biết.

Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng vào những kĩ năng, kinh nghiệm, quy trình vận hành, quản lý, công nghệ của JD sẽ giúp cho Tiki thực hiện tham vọng thành đế chế thương mại điện tử số một Việt Nam. 

Phương Nguyên