Thị trường xe nội lên đỉnh rồi tụt dốc
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Sau đỉnh là dốc

Sau khi lập kỷ lục vào tháng trước với 13.271 xe, doanh số bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong tháng 5 này đã đổ dốc khá thê thảm với mức giảm gần 14% (1.777 chiếc). Đây là lần thứ 2, doanh số của các liên doanh trong nước tụt dốc sau khi lên đỉnh chỉ trong 5 tháng đầu năm này.

Tuy nhiên, theo báo cáo của VAMA, nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, doanh số tháng này vẫn tăng 106% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe thương mại tăng nhiều nhất với mức 142%.

Còn trong 5 tháng đầu năm nay, dù doanh số bán của xe nội có lên xuống theo hình sin thì tổng số xe bán được vẫn đạt con số đáng nể 58.860 xe, gần gấp 3 doanh số 5 tháng đầu năm ngoái (22.439 xe).

Nhìn tổng thể, doanh số bán của 5 tháng đầu vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, sự lên xuống thất thường của các tháng cho thấy thị trường xe nội đang trong giai đoạn “không biết đâu mà lần”.

Nguyên nhân của tình trạng này được đánh giá là do ảnh hưởng của việc điều chỉnh liên tục của chính sách thuế nhập khẩu trong thời gian qua khiến giá xe nội tăng cùng với các chính sách siết chặt cho vay tiêu dùng trong đó có cho vay mua xe trả góp. Trong tháng 5 vừa qua, các hãng xe nội đã lần lượt phải điều chỉnh giá, trong đó Ford Việt Nam điều chỉnh tới 2 lần.

Bên cạnh đó, thông tin xung quanh các đề xuất tăng thuế trước bạ lên mức từ 10 đến 15% và chủ trương tăng thuế tiêu thụ đặc biệt càng khiến cho khách hàng thêm “nản lòng”.

Toyota tìm lại ngôi đầu bảng

Tuy nhiên, không phải ai cũng buồn phiền với doanh số tháng này bởi sau 4 tháng mất ngôi, lần đầu tiên Toyota Việt Nam tìm lại vị trí đầu bảng với doanh số 2.332 chiếc, cao hơn tháng trước 67 chiếc. Trong bối cảnh hiện nay, cứ tăng là mừng cho dù có hơi khiêm tốn so với trước đây. Bên cạnh đó, một số hãng như Mercedes-Benz, Mekong, Vinastar…lại có mức tăng nhẹ so với tháng trước.

Ngược lại, cựu số 1 Vinamotor lại có một tháng làm ăn thất bát khi doanh số giảm tới 1.588 xe, tương đương với gần 50% so với tháng trước và chỉ đạt 1.932 chiếc. Ford Việt Nam cũng không khá khẩm hơn nhiều khi chỉ đạt doanh số 482 chiếc, giảm 227 chiếc so với tháng trước.

Trong khi đó, dù có sự giảm nhẹ nhưng GM-Daewoo và Honda vẫn duy trì được doanh số khá cao, tương ứng là 1.355 chiếc và 626 chiếc.