Việt Nam – An-giê-ri: Triển vọng hợp tác kinh tế – thương mại
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Năm 2013, xuất khẩu của Việt Nam sang An-giê-ri đạt 177,6 triệu USD tăng 37% so với năm 2012. Quý I/2014, kim ngạch xuất khẩu sang An-giê-ri đạt 67,89 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó cà phê chiếm 30,97 triệu USD, điện thoại và linh kiện 18,51 triệu USD…

An-giê-ri có nhu cầu lớn và ngày càng tăng về thiết bị kỹ thuật, nguyên vật liệu sản xuất và xây dựng, hàng tiêu dùng, lương thực-thực phẩm.

Đối với Việt Nam, triển vọng những sản phẩm xuất khẩu chủ lực sang An-giê-ri vẫn sẽ là: cà phê, gạo, hạt tiêu, cơm dừa, hải sản. Ngoài ra, do nhu cầu mới của thị trường, Việt Nam có khả năng phát triển xuất khẩu được những sản phẩm may mặc, giày dép, đồ gỗ, vi tính và linh kiện vi tính, vật liệu xây dựng, hàng điện tử…

Ngoài những sản phẩm trên thì các mặt hàng như sản phẩm sắt thép, rau quả, cao su, tàu thuyền, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ… cũng có nhiều triển vọng tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này.

Chính phủ An-giê-ri đang triển khai chương trình khuyến khích, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến nông sản, sản xuất hàng tiêu dùng nhằm đa dạng hóa nền công nghiệp và tạo việc làm cho người dân. Bên cạnh buôn bán thông thường, An- giê- ri cũng mong muốn Việt Nam hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ nhất là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Hoàng Đức Nhuận
Nguồn: Báo điện tử Công thương