Xa lộ Hà Nội kẹt cứng ngày đầu thu phí BOT
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Sáng 1/4, Xa lộ Hà Nội đoạn qua địa bàn phường Bình Thọ, TP.Thủ Đức kẹt cứng bởi số lượng hàng ngàn phương tiện giao thông chờ trước Trạm thu phí BOT trong ngày đầu tái hoạt động.

Theo ghi nhận tại hiện trường của phóng viên Báo Đầu tư Online – Baodautu.vn, vào thời điểm 6 giờ 30 phút sáng 1/4 thì Xa lộ Hà Nội khu vực trước Trạm thu phí BOT theo hướng ngã tư Thủ Đức về cầu Sài Gòn dòng phương tiện giao thông xếp hàng dài chờ mua vé qua trạm.

Việc di chuyển qua đoạn tuyến đường này rất khó khăn vào giờ cao điểm buổi sáng các phương tiện lưu thông khá hỗn loạn, nhất là ở làn hỗn hợp. Tình trạng ùn tắc giao thông trở nên nghiệm trong hơn bởi Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹp giữa ngã tư MK và nút giao thông liên hợp nga ba Cát Lát, hai điểm đen về ùn tắc vì lượng xe container lớn ra vào cảng Cát Lát và các Depot trên địa bàn.

Lượng lớn phương tiện giao thông ùn ứ chờ mua xé qua Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội đầu ngày thu phí đầu tiên.
Lượng lớn phương tiện giao thông ùn ứ chờ mua xé qua Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội đầu ngày tái thu phí đầu tiên.

Trạm thu phí tại Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức (TP.HCM) bắt đầu thu phí chính thức từ 1/4 để hoàn vốn cho dự án xây dựng mở rộng Xa lộ Hà Nội. Dự án này được triển khai hơn 10 năm qua và vừa được TP.HCM chấp thuận (Quyết định 922/QĐ) cho thu phí hoàn vốn. Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư

Trước đó, Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội được dùng để thu phí hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc và kết thúc lúc 24h ngày 31/12/2017 do đã hoàn đủ vốn, sớm hơn dự kiến một năm. Tuy nhiên, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội chưa thể thu phí hoàn vốn như kế hoạch vì vướng một số thủ tục pháp lý nên trạm đã tạm ngưng hoạt động cho đến nay.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư thì việc Trạm thu phí tại Xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động đang làm dấy lên nhiều thắc mắc vì khoảng 10 năm trước đã thu phí cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, giờ lại tiếp tục thu cho đoạn từ nút giao Trạm 2 đến cầu Đồng Nai, trong khi dự án vẫn chưa hoàn thành mở rộng (còn hơn 4km từ Trạm 2 đến cầu Đồng Nai và đường song hành bên trái tuyến) nhưng vẫn được thu phí.

Giao thông hỗn loạn ở làn hỗn hợp.
Tình trạng giao thông hỗn loạn ở làn hỗn hợp, khi lượng lớn phương tiện chờ qua Trạm thu phí BOT.

Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội đã được UBND TP.HCM giao Công ty CII làm nhà đầu tư, hợp đồng được ký ngày 25/11/2009, tổng vốn đầu tư 2.287 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi vay, chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu và chi phí duy tu trong thời gian chờ thu phí. Quá trình triển khai thi công, do ngân sách thành phố khó khăn, để hoàn thành đồng bộ cho tuyến đường và cập nhật chi phí lãi vay, UBND TP.HCM và Công ty CII tiếp tục ký phụ lục hợp đồng bổ sung một số hạng mục khác trên tuyến đường.

Trong đó có xây dựng 2 cầu và đường vào Suối Cái trên 2 đường song hành, cải tạo đoạn rạch Suối Cái; bổ sung thêm dự án xây dựng nút giao thông tại cổng chính Đại học Quốc gia và chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (phần kinh phí còn lại) của dự án đền bù giải phóng mặt bằng đoạn tỉnh Bình Dương. Chỉ riêng chi phí đền bù giải tỏa đã là 1.410 tỷ đồng nên tổng vốn đầu tư được điều chỉnh lên 4.905 tỷ đồng.Thời điểm bắt đầu thu phí theo quy định trong phụ lục hợp đồng BOT là từ ngày 1/10/2018.

Theo phương án tài chính, nếu dự án Xa lộ Hà Nội được thu phí hoàn vốn từ ngày 1/10/2018, tổng thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 9 tháng. Theo chủ đầu tư Công ty CII, nếu chậm thu phí, cứ 1 năm TP.HCM phải trả lãi vay phát sinh 480 tỷ đồng, tổng thời gian thu sẽ kéo dài thêm 6 năm do lãi vay phát sinh.