Xuất khẩu của Việt Nam sang Bangladesh năm 2011 tăng gần 74% so năm 2010
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bangladesh trong năm 2011 Đơn vị: triệu USD  
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Bangladesh đạt mức kỷ lục trong năm 2011, tuy nhiên theo số liệu thống kê, mức độ tăng trưởng này không đều đặn qua từng tháng. Kim ngạch trung bình đạt khoảng 37,1 triệu USD/tháng. Tháng 1 là tháng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong cả năm, đạt khoảng 75 triệu USD. 2 tháng tiếp theo mặc dù kim ngạch có giảm nhưng vẫn khá cao so với trung bình cả năm, lần lượt là 46 triệu USD và 54 triệu USD. 3 tháng 4, 5, 6 là những tháng kim ngạch dưới mức trung bình, trong đó đặc biệt là tháng 6 khi kim ngạch giảm xuống thấp nhất, chỉ đạt khoảng 13 triệu USD. Sau đó, trong tháng 7, 8 kim ngạch đã tăng cao trở lại, lần lượt đạt 42 triệu USD và 49 triệu USD. Kim ngạch trong tháng 9 một lần nữa giảm xuống thấp, 16 triệu USD. Mặc dù trong quý 3, kim ngạch đều tăng trưởng qua từng tháng nhưng đều thấp hơn mức trung bình của cả năm, tương ứng 26 triệu USD, 33 triệu USD và 36 triệu USD.

Trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, một số mặt hàng có tốc độ tăng trưởng lớn. Gạo là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt hơn 180 triệu USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2011. Mặt hàng có kim ngạch xếp thứ 2 là xi măng clanke. Đây là mặt hàng thực sự tiềm năng của Việt Nam xuất khẩu sang Bangladesh. Trong năm 2011, mặt hàng này đã tăng trưởng vượt bậc, đạt khoảng 95 triệu USD. Tiếp theo là mặt hàng dệt may đạt gần 24 triệu USD, tăng tới 52% so với năm 2010. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, kim ngạch xuất khẩu của một số mặt hàng đã bị sụt giảm, như máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, sắt thép, mặt hàng xơ, sợi dệt…

Mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam sang thị trường Bangladesh Đơn vị: triệu USD

 
Nguồn: Tổng cục Hải quan Theo Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á