Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ và đồ trang trí tăng mạnh
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ và gia dụng chủ yếu của Việt Nam trong tháng 9/2008, thì kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Đức đtj cao nhất, với 3,1 triệu USD, tăng gấp 210% so với tháng trước. Như vậy, sau khi giảm sút trong tháng 9 (giảm 23,1%), thì sang tháng 10, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ và gia dụng của Việt Nam vào thị trường Đức đã bất ngờ tăng mạnh. Tính chung trong 10 tháng năm 2008, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ và gia dụng của Việt Nam vào thị trường Đức đạt 23,9 triệu USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2007. Đáng chú ý là trong tháng 10, lượng gốm sứ dùng để trang trí như: chậu gốm, tượng gốm; bình hoa bằng gốm xuất khẩu vào thị trường Đức đã tăng mạnh, nguyên nhân chính là do Lễ Noel và Tết dương lịch đang đến gần, do đó nhu cầu và các mặt hàng này tăng. Bên cạnh đó thì lượng hàng gốm sứ gia dụng như: đĩa, bát, ly,… bằng gốm sứ xuất khẩu vào thị trường này cũng đã tăng trở lại.

Tiếp đến là thị trường Mỹ, với kim ngạch xuất khẩu trong tháng đạt 2,1 triệu ÚUS, tăng 40% so với tháng trước và chiếm 15,4% tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này của cả nước. Như vậy, liên tục trong 2 tháng gần đây, xuất khẩu các mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ và gia dụng của Việt Nam vào thị trường Mỹ tăng. Đáng chú ý là sau khi liên tục giảm sút kể từ tháng 4/2008 đến tháng 9/2008, thì sang tháng 10, xuất khẩu mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ và đồ trang trí của Việt Nam vào thị trường Mỹ trong tháng chủ ýeu là các mặt hàng trang trí sử dụng trong các ngày lễ lớn như: Lễ noel, tết dương lịch… Bên cạnh đó thì đồ gia dụng bằng gốm sứ như: bát, đĩa, âu… xuất khẩu vào thị trường này cũng tiếp tục tăng.

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ và gia dụng của Việt Nam vào thị trường Pháp đạt 1,8 triệu USD, giảm 10% so với tháng trước và là tháng thứ 3 liên tiếp, xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam vào thị trường này giảm mạnh. Tính chung trong 10 tháng năm 2008, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ và gia dụng của Việt Nam vào thị trường Pháp đạt 17,6 triệu USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2007. Đáng chú ý là sau khi giảm sút trong tháng 9 (giảm 15%), thì sang tháng 10, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng đồ chơi và đồ trang trí bằng gốm sứ xuất khẩu vào thị trường Pháp đã tăng trở lại. Các mặt hàng xuất khẩu chính vào thị trường Pháp trong tháng 10 là: tượng người và các con vật bằng gốm sứ; mô hình bằng gốm sứ; chậu gốm; bát đĩa bằng góm; ly gốm….

Trong 10 tháng năm 2008, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ và gia dụng của Việt Nam tới một số thị trường tăng đáng kể như: Đức tăng 3,4 triệu USD; Hà Lan tăng 3,3 triệu USD; Pháp tăng 1,7 triệu USD; Thuỵ Sỹ tăng 559 nghìn USD….

Thị trường xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ và gia dụng tháng 10/2008

(tỷ trọng tính theo trị giá)

Đức 22,6%
Mỹ 15,4%
Pháp 13,1%
Hà Lan 5,8%
Anh 5,7%
Ôxtrâylia 5,4%
Nhật Bản 5,1%
Italia 3,0%
Đài Loan 2,9%
Tây Ban Nha 2,6%
Hàn Quốc 2,0%
Bỉ 2,1%
Đan Mạch 16%
Các nước khác 12,6%

Nguồn: Vinanet