Xuất khẩu sang châu Phi đạt gần 2 tỷ USD
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

9 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu sang 49 trên tổng số 55 nước Châu Phi tăng thêm 1 thị trường so với năm 2011.

Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,944 tỷ USD giảm 35% so với cùng kỳ năm 2011 và kim ngạch nhập khẩu đạt 805 triệu USD, giảm 24%. Nguyên nhân giá trị xuất khẩu sang Châu Phi nói chung giảm mạnh là do Việt Nam giảm xuất khẩu mặt hàng đá quý và kim loại quý sang Nam Phi. Nếu không tính nhóm hàng này thì kim ngạch xuất khẩu sang châu Phi đạt 1,89 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2011.

9 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu sang 49 trên tổng số 55 nước Châu Phi tăng thêm 1 thị trường so với năm 2011. 10 thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là Nam Phi, Ai Cập, Bờ Biển Ngà, Ghana, Algeria, Nigeria, Angola, Senegal, Mozambique và Moroco, chiếm tới 79% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Châu Phi.

Các mặt hàng xuất khẩu chính sang thị trường khu vực này vẫn là gạo, cà phê, hạt tiêu, thủy sản, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc thiết bị, sản phẩm dệt may và giày dép.

Vụ Thị trường Châu phi, Tây Á, Nam Á cho rằng, mặc dù kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 427.071.851 USD, giảm đến 76% so với cùng kỳ năm 2011 nhưng Nam Phi vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Châu Phi. Nguyên nhân của việc giảm xuất khẩu trong năm nay là do xuất khẩu nhóm hàng đá quý và kim loại quý sụt giảm chỉ đạt 56,08 triệu USD trong khi cùng kỳ năm 2011, con số này lên tới 1,47 tỷ USD. Nếu không tính nhóm hàng này thì kim ngạch xuất khẩu sang Nam Phi đạt 370,49 triệu USD, tăng 53% so với 9 tháng đầu năm 2011.

Các mặt hàng xuất khẩu quan trọng khác sang Nam Phi có kim ngạch tăng là điện thoại và linh kiện đạt 146,82 triệu USD, giày dép các loại 52,46 triệu USD, máy vi tính, sản phẩm và linh kiện 32,39 triệu USD, gạo 15,68 triệu USD, cà phê 13,75 triệu USD, hàng dệt may 11,58 triệu USD, máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng 10,15 triệu USD, sản phẩm hóa chất 7,4 triệu USD, hạt tiêu 7,18 triệu USD, hạt điều 6,36 triệu USD, sản phẩm từ sắt thép 5,2 triệu USD, than đá 5,1 triệu USD…

Kim ngạch xuất khẩu sang Ai Cập đạt 242,2 triệu USD, tăng 33%, trong đó hàng thủy sản đạt 64,39 triệu USD, hạt tiêu 31,89 triệu USD, xơ, sợi dệt các loại 27,31 triệu USD, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 18,81 triệu USD, phương tiện vận tải và phụ tùng 14,40 triệu USD, cà phê 13,40 triệu USD, hàng dệt may 6,4 triệu USD. Ai Cập tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Phi sau Nam Phi.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bờ Biển Ngà đạt 204,53 triệu USD, tăng 49%, trong đó gạo chiếm 196,40 triệu USD (464.855 tấn), dệt may đạt 1,74 triệu USD. Bờ Biển Ngà là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam 9 tháng đầu năm nay.

Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Ghana đạt 166,23 triệu USD, tăng 60%. Gạo là mặt hàng có mức tăng trưởng mạnh nhất (73%) và chiếm 75% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.

Algeria, với kim ngạch xuất khẩu đạt 102,22 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ 2011, trong đó cà phê chiếm 49,07 triệu USD (24.345 tấn), gạo 29,45 triệu USD (64.268 tấn).

Xuất khẩu sang Nigeria đạt 96,79 triệu USD, tăng 109% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do kim ngạch xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng đến 488%, đạt 46,52 triệu USD. Các mặt hàng quan trọng khác là phương tiện vận tải và phụ tùng 7,46 triệu USD, hàng dệt may 3,36 triệu USD…

Kim ngạch xuất khẩu sang Angola đạt 89,59 triệu USD, tăng 74%, trong đó gạo chiếm 42,94 triệu USD (96.502 tấn), hàng dệt may 11,35 triệu USD.

Kim ngạch xuất khẩu sang Senegan đạt 83,60 triệu USD, giảm 55% so với 9 tháng đầu năm 2011, trong đó gạo chiếm 64 triệu USD (-61%), phương tiện vận tải và phụ tùng 10,83 triệu USD.

Kim ngạch xuất khẩu sang Mozambique đạt 61.295.694 USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đứng vị trí thứ 10 là thị trường Moroco với kim ngạch xuất khẩu đạt 59.296.698 USD, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2011. Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Maroc chủ yếu là điện thoại và linh kiện 23,52 triệu USD, cà phê 12 triệu USD, hàng thủy sản 3 triệu USD, tàu thuyền các loại 2,8 triệu USD… Đây là lần đầu tiên Maroc lọt vào danh sách các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi.

Ngoài 10 thị trường kể trên, 5 thị trường khác có kim ngạch xuất khẩu từ 30 triệu USD trở lên gồm có Kenya (50.363.246 USD), Cameroon (42.223.050 USD), Tanzania (34.102.986 USD), Guinea (33.191.116 USD) và Tunisia (29.910.576 USD). Đây là những thị trường tiềm năng có nhiều triển vọng tăng kim ngạch trong thời gian tới.

Theo VOV online