Bộ … “đánh đố” doanh nghiệp?
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Lại xin lùi năm nữa
Luật GTĐB năm 2008 quy định, người lái xe ôtô đầu kéo kéo sơmi rơmooc  phải có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC và để thực hiện, các tài xế có đủ điều kiện phải đăng ký học và sát hạch tại các Trung tâm sát hạch GPLX để được cấp bằng mới; nếu không chấp hành, tài xế sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo NĐ 34, thậm chí có thể bị tạm giữ phương tiện.

Và nay, giờ G đã đến, nhưng xem ra con số tài xế đã được cấp bằng FC không tăng là mấy (cả nước có 10.000 tài xế lái ô tô đầu kéo  nhưng hiện mới chỉ 40% người có bằng FC; TPHCM là địa phương có số lượng xe đầu kéo cao nhất cả nước với khoảng 13.000 xe, nhưng cận ngày áp dụng luật  mới chỉ có 30% tài xế đã sát hạch GPLX hạng FC…) và các Hiệp hội vận tải vùng miền như đang ngồi trên lửa vì không bằng đồng nghĩa với xe nằm đắp chiếu, hàng hóa ứ đọng. Một câu hỏi đặt ra là phải chăng Bộ GTVT đang đánh đố DN?

Theo Luật GTĐB,  quy định trên bắt đầu được thực hiện từ ngày 1/7/2009, tức là cách đây đúng 1 năm về trước. Thế nhưng, trước sự chậm chễ của các Hiệp hội vận tải trên cả nước với muôn vàn lý lo được viện dẫn ra như: văn bản hướng dẫn của Bộ đến muộn, triển khai không kịp, các Trung tâm sát hạch GPLX hạng FC chưa đáp ứng yêu cầu…, lộ trình đào tạo và cấp đổi GPLX từ hạng C lên hạng FC đã được Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép kéo dài thêm 1 năm  nữa (tức là đến ngày 1/7 năm nay) nhằm mục đích  để các trường đào tạo nghề lái xe có đủ thời gian đầu tư và nâng cấp hạ tầng cũng như chuẩn bị đội ngũ giáo viên và các lái xe có đủ thời gian vật chất chuẩn bị. Như vậy, khó có thể đặt ra vấn đề Bộ GTVT đánh đố DN ở đây. Vậy thì lý do gì khiến tình hình lại chậm tiến triển đến vậy?

Tổng Cục Đường bộ VN cho biết, thời gian qua các Sở GTVT đã tổ chức đào tạo, sát hạch và cấp được khá nhiều GPLX hạng FC.Tuy nhiên, số lượng GPLX được cấp còn thấp do với nhu cầu thực tế là do một số đối tượng đã có trong danh sách đăng ký học và sát hạch nhưng lại chưa đến tham gia, số còn lại thì hy vọng sẽ có sự thay đổi chính sách hoặc được kéo dài thời gian gia hạn nên chưa đăng ký học.

Mặt khác, theo các Hiệp hội vận tải thì  việc luật quy định phải có thâm niên lái xe từ 2 năm trở lên mới được tham gia đào tạo để nâng cấp từ bằng lái xe loại C lên loại FC là chưa thỏa đáng, làm khó cho người lao động. Nhiều ý khác từ sự quá tải của các Trung tâm sát hạch GPLX lại cho rằng GPLX hạng C và hạng FC thực chất chỉ khác nhau phần thực hành còn phần lý thuyết giống nhau.

Vì vậy, cần rút ngắn thời gian chuyển đổi bằng cách chỉ nên thi phần thực hành. Đúng sai của các lý do gây chậm trễ nêu trên chưa thể nói, chỉ biết rằng các Hiệp hội vận tải lại tiếp tục kiến nghị kiến nghị lùi thời hạn bắt buộc có GPLX hạng FC thêm 1 năm nữa (tức là ngày 1/7/2011) và quan điểm của Bộ GTVT là không!

Còn 6 tháng để chỉnh khổ xe
Hiện nay, chiều cao phổ biến của các xe mooc bao gồm cả contenner chở phía trên là 4,35m, cá biệt mới có xe đạt chiều cao 4,2m, nguyên nhân vì phần lớn các xe mooc đang lưu hành ở Việt Nam đều cao 1,4m chứ không phải 1,1m.

Thế nhưng, theo quy định chuẩn quốc tế cũng như tại các văn bản quốc tế mà Việt Nam đã ký kết trong lĩnh vực giao thông thì độ cao của các xe mooc chở contenner chỉ được phép cao tối đa là 4,2m, bởi độ cao này phù hợp với độ cao chuẩn của hầm cầu là 4,5m (khoảng cách 30cm còn lại là dung sai dành cho thiết bị chiếu sáng, độ nảy của xe khi lưu thông).

Theo Vụ An toàn giao thông Bộ GTVT, quy định về độ cao này cách đây 3 năm đã được đề cập tại QĐ 60/2007, sau đó lại một lần nữa được nhắc lại ở Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Cũng chính theo Thông tư 07 này, thời hạn cho phép để chỉnh độ cao xe chỉ còn 6 tháng nữa tính từ hôm nay và sau ngày 1/1/2011 các xe vi phạm sẽ bị xử phạt theo Muc C Khoản 2 Điều 27 NĐ 34. Được biết, nội dung này đã được phổ biến tới các Hiệp hội, nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

Hồng Minh
Nguồn: Báo Đời sống và pháp luật  điện tử